TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ xã Nghị Đức điển hình trong phong trào thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới

Xã Nghị Đức là xã miền núi, nằm cách xa trung tâm huyện Tánh Linh 30 km, có tổng diện tích tự nhiên là 7.465 ha; dân số toàn xã có 2.359 hộ/9.722 khẩu, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, là xã giàu truyền thống cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Nghị Đức đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vào năm 1999. Trong thời kỳ đổi mới, cán bộ và nhân dân Nghị Đức tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, tương thân, tương ái, lao động sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Là một trong những địa phương được tỉnh Bình Thuận chọn điểm để phát động xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2015; những năm đầu triển khai thực hiện, địa phương gặp không ít những khó khăn thách thức, bởi đây là mô hình điểm; trong khi đó thực trạng của xã so với 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới có nhiều tiêu chí đạt ở mức thấp.

Làm đường giao thông nông thôn tại xã Nghị Đức - Tánh Linh

Thực hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh và Đảng ủy xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghị Đức đã tập trung vào nhiều việc làm cụ thể: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn nhằm triển khai kịp thời các chủ trương chính sách mới của Đảng và nhà nước, các cơ chế chính sách về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; phát động các phong trào thi đua yêu nước, đặt biệt là phong trào thi đua “chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Qua 4 năm triển khai tổ chức thực hiện đến nay, MTTQ Việt Nam xã Nghị Đức đã tổ chức được hơn 30 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tham gia cùng địa phương tập trung các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, thu hút nhân dân tham gia… Theo đó, đa số người dân đã thấu hiểu và phấn khởi, tin tưởng, đồng hành ủng hộ, khơi dậy và phát huy tính sáng tạo của người dân cùng thực hiện chương trình. Kết quả từ công tác tuyên truyền vận động và cách làm cụ thể trong những năm qua xã Nghị Đức đã huy động nhân dân đóng góp sức người, sức của, cùng với nguồn vốn của cấp trên hỗ trợ. Địa phương đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, phục vụ nhu cầu đời sống xã hội như: kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng; cầu, cống nông thôn; bê tông các tuyến đường liên thôn, duy tu - bảo dưỡng - nâng cấp các tuyến đường trong thôn, xóm; xây dựng đường điện, trường trạm, chợ nông thôn… tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt, giao thương dễ dàng, phát triển toàn diện đời sống xã hội. Đặc biệt cùng với nguồn ngân sách nhà nước đầu tư, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”; có những hộ đã tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình như: hộ ông Lê Văn Nhàn, Lưu Văn Tặng…các công trình xây dựng cũng được kiểm tra, giám sát thường xuyên của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Do vậy các công trình xây dựng trên địa bàn xã đều đảm bảo yêu cầu thiết kế kỹ thuật khi đưa vào sử dụng hầu hết các tuyến đường từ xã đến thôn đều sạch sẽ không bị lầy lội vào mùa mưa.

Với phương châm, tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn phải bằng mô hình cụ thể: Thời gian qua Mặt trận xã đã tích cực triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Mặt trận xã đã chủ trì phát động xây dựng mô hình “Trụ cờ mẫu” và mô hình “Ánh sáng nông thôn”, kết quả có 100% hộ gia đình có trụ cờ và 100% các tuyến đường đều có ánh sáng công cộng. Ngoài ra phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an ninh, tự quản…. giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều mô hình phát triển sản xuất từ các nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao... Với những kết quả đó vào tháng 12 năm 2014 xã Nghĩ Đức được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương đã rút ra một số kinh nghiệm thực tiển như sau:

Một là: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền và quán triệt sâu kỷ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, đến các tầng lớp nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” từ đó nâng cao được nhận thức trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể địa phương, mà đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Hai là: Vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Chú trọng việc triển khai và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà phải thực sự đi vào đời sống của người dân, các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân được đưa ra thảo luận, bàn bạc công khai, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc thi đua thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước các quy định của địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU