TIN MỚI NHẤT

Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Thực hiện các văn bản của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn triển khai thực hiện một số điều của Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy về thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 (gọi tắt là Quy chế 217), Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Quy định 218). 

Đ/c Phan Thanh Chính - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận

        Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế 217 và quy định 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) cho 112 đại biểu là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (khóa VII); Đại diện lãnh đạo các tổ chức Chính trị – xã hội; các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTTQ Việt nam tỉnh; cán bộ, đảng viên cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố.

Đ/c Nguyễn Thị Lý - PCT MTTQ tỉnh đang phát biểu ý kiến
Đ/c Nguyễn Thị Lý - PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang phát biểu

Tại hội nghị tập huấn các đại biểu đã được quán triệt các nội dung Thông tri, Kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn triển khai thực hiện một số điều của Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Hướng dẫn, Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các hướng dẫn, quy định thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; đặc biệt là tập huấn về kỹ năng giám sát và kỹ năng phản biện xã hội. Qua đó nâng cao sự nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc đối với nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời xác định nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội phải theo hướng chọn các lĩnh vực, các vấn đề vừa có ý nghĩa xã hội cao, vừa phù hợp với năng lực của hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.

Ngay từ đầu năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động đề xuất nội dung giám sát và đã được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng và thống nhất các nội dung giám sát. Ngày 20/5/2015, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát UBND tỉnh về việc ban hành các chính sách và công tác lãnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện việc bồi thường thiệt hại về nhà ở cho một số hộ dân ở xã Vĩnh Tân bị ảnh hưởng do việc nổ mìn thi công nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, huyện Tuy Phong; Giám sát Sở Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện giá cước bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các cảng Phú Quý, cảng cá Phan Thiết theo Quyết định số 913/QĐ-UBND ngày 11/5/2012 của UBND tỉnh Bình Thuận quy định tạm thời về mức thu bốc xếp và mức cước vận chuyển trên biển các loại mặt hàng tại các cảng của tỉnh Bình Thuận cụ thể tại cảng Phú Quý ngày 02/7/2015 và Cảng cá Phan Thiết vào 08/7/2015. Qua giám sát và phản ảnh của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện đúng các kiến nghị của Đoàn giám sát và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 

Toàn cảnh buổi giám sát tại Cảng cá Phan Thiết

Nhìn chung, qua gần một năm triển khai, thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy, Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung triển khai trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở đúng tiến độ thời gian theo quy định, tiến hành hoạt động giám sát đúng quy trình và xác định những nội dung quan trọng, trọng tâm, bức xúc của nhân dân để tiến hành giám sát. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn chưa được rõ nét; công tác tổ chức hoạt động giám sát ở cấp huyện và cấp cơ sở chưa được quan tâm; chưa có sự  hướng dẫn về kinh phí cho công tác giám sát và phản biện xã hội. Qua đó, bước đầu đã rút ra một số kinh nghiệm như:

Thứ nhất, cần nghiên cứu sâu kỹ và tổ chức thực hiện đúng Quy định số 1415-QĐ/TU và Hướng dẫn số 08-HD/TU, ngày 19/8/2014 về triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Thứ hai, Thực hiện tốt các nội dung Hướng dẫn số 11-HD/TU, ngày 09/12/2014 về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Thứ ba, Phải bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy về định hướng nội dung hoạt động giám sát, phản biện cho Mặt trận và các đoàn thể, xây dựng kế hoạch, xác định những nội dung quan trọng, trọng tâm, bức xúc tiến hành giám sát, phản biện.

Thứ tư, Phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện công tác giám sát và phản biện của MTTQ Việt Nam tỉnh.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục chuẩn bị thực hiện giám sát các nội dung của quý III/2015. Đồng thời đề xuất các nội dung giám sát năm 2016 với Thường trực Tỉnh ủy.


Các tin khác

TÀI LIỆU