TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2004/CT-TTg ngày 18/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự đối với vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới.

Đồng bào dân tộc Chăm hiện có 8.329 hộ/41.183 khẩu chiếm 3,26% dân số toàn tỉnh và chiếm hơn 44,3% so với dân tộc thiểu số. Đồng bào Chăm chủ yếu sinh sống ở vùng đồng bằng, tập trung ở 9 thôn và 4 xã trên địa bàn của 13/127 xã, phường, thị trấn thuộc 6/10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, tập trung đông nhất ở các huyện Bắc Bình, Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc; đồng bào sản xuất nông nghiệp là chủ yếu; theo 2 tôn giáo chính là Bàlamôn giáo và Hồi giáo (Bàni). Dân tộc Chăm có nền văn hóa lâu đời và độc đáo; cùng với các dân tộc khác, dân tộc Chăm đã tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng chức sắc đồng bào Chăm tại tháp PoshaInư nhân dịp Tết Katê đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn

Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2004/CT-TTg ngày 18/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ, Cấp ủy, chính quyền và Mặt trận các đoàn thể chính trị trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, xây dựng các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện đời sống và giữ vững an ninh - trật tự vùng đồng bào Chăm trong tỉnh, nổi bật đó là: Sản xuất nông nghiệp phát triển khá cả về trồng trọt và chăn nuôi; mở rộng diện tích chủ động nước, tăng hệ số sử dụng đất gắn với thâm canh, tăng vụ, tăng năng suất, nhất là sản xuất lúa nước, bình quân lương thực đạt từ 550 - 600kg/người/năm; diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã cấp 5.300 ha; giao gần 7.100 ha rừng cho hơn 180 hộ, bình quân trên 38 ha/hộ nhận khoán quản lý và bảo vệ. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng. 100% xã có đường ô tô nhựa đến trung tâm xã; 100% xã, thôn có điện sinh hoạt, trạm y tế, nhà văn hóa, điểm bưu điện văn hóa xã, trường học. Chương trình xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào Chăm được triển khai đạt kết quả bước đầu

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 25% (năm 2004) xuống còn 5% (năm 2014); một bộ phận đồng bào Chăm có thu nhập khá, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm có nhiều khởi sắc. Đồng bào Chăm luôn được Cấp ủy, chính quyền và Mặt trận các cấp tạo điều kiện sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng theo quy định của pháp luật; các cơ sở thờ tự, công trình kiến trúc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào được gìn giữ và phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào Chăm được giữ vững, lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được củng cố. Những vấn đề phức tạp nảy sinh trong hoạt động tôn giáo và an ninh trật tự vùng Chăm được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Hệ thống chính trị vùng đồng bào Chăm được thường xuyên chỉ đạo củng cố và nâng dần chất lượng hoạt động. Đội ngũ cán bộ người Chăm được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và từng bước trưởng thành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; đáng quan tâm đó là: Kinh tế vùng đồng bào Chăm phát triển còn chậm, chưa đồng đều giữa các vùng; một bộ phận nông thôn còn thiếu đất, thiếu vốn sản xuất. Mức thu nhập của đồng bào Chăm nhìn chung còn thấp, số hộ nghèo và hộ cận nghèo còn cao. Chất lượng giáo dục, y tế, xây dựng đời sống văn hóa ở vùng đồng bào Chăm còn hạn chế. Một số hoạt động tín ngưỡng, phong tục tập quán, lễ nghi, lễ hội rườm rà, tốn kém công sức, tiền của chậm được khắc phục. Đáng chú ý là tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết trong một bộ phận chức sắc đồng bào Chăm ở một số nơi xảy ra phức tạp.

Để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 06/2004/CT-TTg ngày 18/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự đối với vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới trong thời gian tới, Bình Thuận đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục chăm lo phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tăng cường tập huấn, hướng dẫn đồng bào ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh phong trào'' Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” trong vùng đồng bào Chăm. Khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch bố trí lại các khu dân cư mới, gắn với tuyên truyền vận động đồng bào tích cực bảo vệ môi trường; xây dựng xóm làng xanh, sạch, đẹp. Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa vùng đồng bào Chăm, chú ý việc dạy tiếng Chăm ở các thôn xen ghép. Tăng cường công tác nắm tình hình, chú ý những mâu thuẫn trong chức sắc, trong thanh thiếu niên đồng bào Chăm với Kinh vùng giáp ranh cũng như những bức xúc, khiếu nại, tranh chấp trong đồng bào để chỉ đạo giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp xảy ra, không để phát sinh phức tạp, trở thành điểm nóng. Làm tốt công tác vận động, tranh thủ và phát huy vai trò tích cực của người có uy tín, nhân sĩ, trí thức là người Chăm để nắm dân và chủ động tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ cộng đồng người Chăm, không để bị động, bất ngờ, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.


Các tin khác

TÀI LIỆU