TIN MỚI NHẤT

Kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Công an huyện Hàm Thuận Nam

Thực hiện Quyết định số 747/QĐ-HĐPBGDPL ngày 13/3/2015 của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh Bình Thuận về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác PBGDPL năm 2015. Sáng ngày 23/11/2015, Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật do Đại tá - Phó Giám đốc Công an tỉnh - Nguyễn Văn Minh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra chuyên đề phổ biến, giáo dục pháp luật tại Công an huyện Hàm Thuận Nam. 

Tham gia cùng đoàn kiểm tra còn có đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Sở Tư pháp và Văn phòng Công an tỉnh.
Với Công an huyện Hàm Thuận Nam thì công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được coi là một trong những công tác trọng tâm, là khâu đột phá nhằm giúp cho cán bộ, chiến sỹ nắm bắt kịp thời để vận dụng pháp luật phục vụ tốt nhiệm vụ, đồng thời làm cơ sở trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân.

Trong năm 2015, đã tổ chức tuyên truyền 140 buổi, 92.000 lượt người tham dự và 56/59 cơ quan, doanh nghiệp; 10 trường học trên địa bàn huyện, 20 buổi cho đối tượng nhân dân vùng sâu, vùng xa…; 162 cơ sở được tuyên truyền về pháp luật phòng cháy, chữa cháy; 230 học viên được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với phòng PA 83 và PV 28 tổ chức tuyên truyền ANTT trong trường học THPT Hàm Thuận Nam, Lương Thế Vinh và THCS Mương Mán với 2.572 cán bộ, giáo viên và học sinh tham dự... về các văn bản pháp luật có liên quan thiết thực đến cuộc sống và kinh doanh; những nội dung về phòng, chống bạo lực học đường, tác hại và công tác phòng chống ma tuý trong học đường, luật an toàn giao thông... Nhiều hình thức tuyên truyền như hội nghị tập huấn, tọa đàm, hội thi, hội diễn…hay như Phòng giao thông huyện tuyên truyền về lĩnh vực an toàn giao thông bằng hình ảnh trực quan cho người dân đến giao dịch hàng ngày bằng màn hình trình chiếu tại phòng làm việc.... Hàm Thuận Nam là huyện đầu tiên trong tỉnh đã mạnh dạn triển khai giáo dục pháp luật cho các đối tượng cá biệt, có nhiều hình thức sân khấu hoá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
 Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thấy các tầng lớp nhân dân trong huyện đã nâng cao hiểu biết pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, góp phần đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cu đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh mẽ.

 Bên cạnh những kết quả đã làm được thì Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Công an Hàm Thuận Nam chưa duy trì hoạt động thường xuyên, công tác sơ kết, tổng kết còn chưa được chú trọng triển khai; vẫn còn một số ít cán bộ chiến sỹ chưa chịu khó học tập, nghiên cứu để tìm biểu pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ nên khi xử lý vụ việc còn lúng túng. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật cũng như cán bộ làm công tác pháp chế chủ yếu là kiêm nhiệm nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Và một khó khăn chung là kinh phí hoạt động cho công tác này rất hạn chế..

Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Trưởng đoàn đã đánh giá cao vai trò của cấp ủy Đảng đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; ghi nhận những kết quả, hiệu quả, sự sáng tạo của cán bộ chiến sỹ Công an huyện Hàm Thuận Nam cũng như góp ý những tồn tại, hạn chế và chia sẻ những khó khăn của đơn vị. Và cuối cùng là đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới.


Các tin khác

TÀI LIỆU