TIN MỚI NHẤT

15 năm – Một chặng đường “Vì người nghèo” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Thuận

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đến nay đã triển khai được 15 năm. Đây được xem là một Cuộc vận động lớn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp nhằm góp phần xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do mặt trận phát động đã đem lại ý nghĩa và sự tác động to lớn đến toàn xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh "Đói nghèo đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu. Đối với nước ta, xóa đói, giảm nghèo là một chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước. Xóa đói giảm nghèo không chỉ thể hiện tính công bằng, mà còn bao gồm ý nghĩa dân chủ, văn minh và phát triển kinh tế - xã hội. Xóa đói giảm nghèo là một “cuộc chiến” mang tính xã hội cao, nếu làm tốt nó sẽ tập hợp được lực lượng rộng rãi nhất, Mặt trận đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, mở rộng, đồng thời cũng tạo thêm nhiều nguồn lực cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện xóa đói giảm nghèo, lôi cuốn được mọi tầng lớp nhân dân phấn đấu cho mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh 

 

Hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/10/2000, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” Trung ương đã phát động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc. Lấy ngày 17/10 hàng năm là ngày “Cả nước vì người nghèo”, và cũng là ngày “Thế giới chống đói nghèo”. Đây là Cuộc vận động rộng lớn, mang tính nhân văn, có ý nghĩa chính trị và tình cảm sâu sắc. Hiện nay, đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, kiều bào ở nước ngoài, các tổ chức trong và ngoài nước đồng tình hưởng ứng.

 Cuộc Vận động“Ngày vì người nghèo” từ năm 2000 đến nay đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở và khu dân cư. Tùy điều kiện cụ thể ở từng địa phương, các cấp Mặt trận đã có các hình thức phối hợp vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các mô hình giúp nhau xóa đói giảm nghèo với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: giúp nhau bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng, bằng kinh nghiệm, truyền nghề, phổ biến khoa học kỹ thuật... Trong đó việc đóng góp, ủng hộ bằng tiền vào Quỹ “Vì người nghèo” là một nội dung quan trọng để thực hiện chủ trương của tỉnh về tập trung các nguồn lực hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Cụ thể: Đối với công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo với phương châm “An cư lạc nghiệp”, tính đến nay, tổng số tiền huy động vào Quỹ “Vì người nghèo” ở cả 3 cấp trong tỉnh đạt gần 174 tỉ đồng; cùng với sự hỗ trợ của ngân sách tỉnh, các nguồn từ chương trình 134, 167 của Chính phủ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 21.865 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó đã xây dựng mới 19.134 căn, sửa chữa 2.731 căn. Ngoài sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các tổ chức thành viên MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trực tiếp xây dựng, sửa chữa 1.526 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.Đặc biệt, với Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vận động xây dựng 30 căn nhà cho bà con nghèo nơi biển đảo với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Đã vận động được trên 1,8 tỷ đồng, hỗ trợ cho hộ cận nghèo mua BHYT.

Lễ bàn giao nhà tình thương từ Quỹ "Vì người nghèo"

Từ Cuộc Vận động “Ngày vì người nghèo”, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Hội đoàn thể các cấp và các ngành thực hiện Chương trình An sinh xã hội. Từ năm 2000 đến nay đã vận động trên 700 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho hàng trăm ngàn lượt người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật… vượt khó vươn lên ổn định cuộcsống. Bên cạnh đó, phong trào giúp nhau trong sản xuất đã được phát triển mạnh, tạo điều kiện căn bản cho hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững bằng nhiều hình thức như: hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn đầu tư sản xuất vớigần 1.000 tỷ đồng; hỗ trợ cây, con giống; tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi….

Từ những kết quả đạt được, Cuộc Vận động đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh từ 9,09% năm 2011, còn 1,6 % vào cuối năm 2015, giảm bình quân mỗi năm 1,5% theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.

Trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên Cuộc Vận động đã đạt được nhiều kết quả tốt. Cuộc vận động đã tác động tích cực đến các hộ nghèo, làm cho nhiều người nghèo tự tin và nỗ lực vươn lên trong sản xuất, xóa đói vượt nghèo cho chính gia đình và bản thân mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Cuộc vận động vẫn chưa được triển khai đồng đều ở các địa phương trong tỉnh; nhiều nơi chưa huy động hết khả năng, nguồn lực của địa phương, doanh nghiệp để lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền một số địa phương còn chưa đúng mức; vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách và Quỹ cấp tỉnh phân bổ về mà chưa chú ý đến việc phát huy nguồn lực tại chỗ. Vẫn còn có những hộ nghèo còn biểu hiện tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ nên chưa thật sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo…

Cán bộ tỉnh thăm, tặng quà cho hộ nghèo neo đơn

Và để Cuộc vận động đạt được hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian đến, thì hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, của Mặt trận Tổ quốc cấp trên để thực hiện Cuộc Vận động trong thời kỳ mới, phù hợp với tình hình thực tế cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề ra một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nội dung của chương trình giảm nghèo; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và kết quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức trong nhân dân, các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là công tác tuyên truyền giáo dục ý thức cho hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, nỗ lực phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của xã hội, không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước và xã hội. Phổ biến, giám sát kịp thời các chính sách giảm nghèo của nhà nước đến với người nghèo; giới thiệu những mô hình giảm nghèo hiệu quả, những kinh nghiệm hay trong các hoạt động giảm nghèo để nhân ra diện rộng. Tiếp tục phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, xây dựng các giải pháp thiết thực hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ở các địa phương trên địa bàn tỉnh thoát nghèo một cách bền vững.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU