TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tồ quốc tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng với mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” .

Mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT”  của hệ thống Mặt trận Tổ quốc được triển khai khá sớm vào giai đoạn (2008 - 2012). Tháng 8/2008 tỉnh Bình Thuận được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn 20 khu dân cư, đầu tư kinh phí triển khai xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT” để rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trong cả nước.

Tập huấn mô hình điểm khu dân cư bảo đảm an toàn trật tự giao thông năm 2015.

Thực hiện chủ trương trên, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã chọn 20 khu dân cư là những địa bàn có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, tại các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Đức Linh triển khai. Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận đã phối hợp với Ban ATGT tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư",  đã đưa nội dung về bảo đảm ATGT vào sinh hoạt đến từng thôn, khu phố, các tổ nhân dân tự  quản (NDTQ) và các đối tượng tham gia giao thông, vận động cam kết không vi phạm trật tự  ATGT. Các huyện nêu trên đã mở hội nghị quán triệt, triển khai cho cán bộ chủ chốt, tổ chức họp dân để tuyên truyền thực hiện đạt kết quả tốt, với tỷ lệ số hộ đã tham gia học tập đạt từ 60 đến 70 %; số hộ ký cam kết đạt 80% đến 85%. Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm về xây dựng mô hình điểm ở các khu dân cư và triển khai ra diện ở tất cả các huyện nêu trên, mỗi địa phương đều chọn một xã để làm điểm xây dựng mô hình, rút kinh nghiệm thực hiện trên địa bàn toàn huyện.

Sau khi có Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI);  ngày 04/12/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc các cấp gắn với chức năng, nhiệm vụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT thông qua vai trò các vị chức sắc trong tôn giáo, dân tộc thiểu số, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; gắn 3 tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, 5 tiêu chí xây dựng thôn, khu phố văn hóa và triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/TU ngày 16/4/2013 của Tỉnh ủy về lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố, trong đó có nội dung tập trung vận động nhân dân “Không có người vi phạm trật tự ATGT” trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tăng cường hoạt động giám sát thông qua vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng động bảo đảm cho các công trình giao thông trong xây dựng nông thôn mới bảo đảm chất lượng, kịp thời phát hiện những điểm đen trong giao thông.

Ngoài các hoạt động cơ bản trên, việc xây dựng, nhân rộng mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT” đã phát huy tác dụng, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh xem đây là một nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” trên địa bàn tỉnh, nên đã tranh thủ nguồn kinh phí từ Ban ATGT tỉnh hỗ trợ tiếp tục đầu tư chỉ đạo xây mới và nhân rộng ở  các địa phương trong toàn  tỉnh, kết quả như sau:

Từ năm 2013 đến nay Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng mới 11 điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” trên các địa bàn dân cư có tuyến quốc lộ 1A đi qua và có tuyến đường liên thôn, liên xã có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các huyện, thị như: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, La Gi, Tánh Linh…công tác triển khai nhân rộng mô hình nêu trên tại các huyện cũng được chú trọng.

Năm 2014, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tiếp tục tổng kết, công nhận và bàn giao 11 điểm mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại các địa phương trên được triển khai từ năm 2013 như nêu trên; giao cho Ban Thường trực UB.MTTQ các huyện, thị tiếp tục hỗ trợ kinh phí từ nguồn của địa phương để duy trì, nhân rộng các mô hình trên địa bàn huyện, thị.

Năm 2015, từ nguồn kinh phí tiếp tục hỗ trợ của Ban ATGT tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã triển khai nhân rộng 04 điểm tại các huyện, thị như sau: triển khai nhân rộng tại phường Tân Thiện (thị xã La Gi); tại xã Đồng Kho (huyện Tánh Linh); tại xã Tân Hà (huyện Hàm Tân); tại xã Phan Rí Thành (huyện Bắc Bình). Ngoài ra, tháng 10/2015 được sự hỗ trợ kinh phí từ Ủy ban Mặt trận Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã triển khai nhân rộng thêm mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” qui mô cấp xã tại xã Hồng Thái – huyện Bắc Bình.

Đến nay Mặt trận các huyện, thị, thành phố và MTTQ tỉnh đã nhân rộng thêm 25 điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nâng tổng số điểm xây dựng và nhân rộng trên toàn tỉnh lên 71 điểm (khu dân cư và cả qui mô cấp xã).

Thông qua xây dựng mô hình điểm với hình thức tổ chức Ban Chỉ đạo dưới sự trực tiếp chỉ đạo của Thường trực đảng ủy đã huy động sự tham gia tích cực, tập trung và nhịp nhàng của các hội, đoàn thể. Đặc biệt đã phát huy tốt vai trò gương mẫu của lực lượng đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của đảng bộ, chi bộ về ATGT.

Nhận thức của đại bộ phận nhân dân được nâng lên rõ rệt và từng bước hình thành ý thức tốt trong tham gia giao thông. Đặc biệt là sự đấu tranh, nhắc nhỡ từ cộng đồng đã có tác dụng tích cực.

Mặt trận các cấp vào cuộc với những hoạt động cụ thể, không còn tuyên truyền chung chung. Đó là: tổ chức tuyên truyền tập trung vào đối tượng cần tuyên truyền; phát huy sự lan tỏa từ vai trò người tiêu biểu, người có uy tín; tổ chức ký cam kết vận động hộ dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT với nội dung (4 có, 4 không); tổ chức Lễ phát động xây dựng mô hình với hình thức diễu hành; xây dựng Pa-nô tạo sự tuyên truyền trực quan. Phát động thi đua trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông. Nội dung thi đua này được thường xuyên sinh hoạt và nhắc nhỡ tại các buổi sinh hoạt. Đặc biệt là “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”. Công tác biểu dương, khen thưởng đã được quan tâm kịp thời thông qua hệ thống truyền thanh hoặc vào dịp tổng kết cuối năm. Đối với những nơi có nguy cơ tiềm ẩn về ATGT đã tập trung vân động các cơ sở kinh doanh lấn chiếm trả lại lòng lề đường, phối hợp vận động giải toả đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm thường tụ tập lấn chiếm lòng, lề đường, quán triệt công tác đảm bảo ATGT cho các trường học nằm trên tuyến QL1A…; đi sau công tác vận động là hoạt động tăng cường kiểm tra, xử phạt của ngành chức năng.

Ngoài ra, các nơi làm điểm đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức vận động nhân dân đổi nón bảo hiểm cũ không đạt chuẩn lấy nón bảo hiểm đạt chuẩn có bù thêm tiền…; Các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động điển hình gắn với các nội dung của Cuộc Vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xem các hành vi vi phạm trật tự ATGT là một trong các nội dung bị trừ điểm trong quá trình xây dựng khu dân cư theo tinh thần Chỉ thị 34 của Tỉnh ủy và thôn, khu phố văn hóa (VD: trong năm bình xét, nếu thôn, khu phố có người gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và chống người thi hành công vụ hoặc uống rượu bia gây tai nạn chết người sẽ bị không xem xét gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa).

Những nơi làm điểm tình hình tại nạn giao thông đã được kéo giảm thông qua so sánh tai nạn giao thông của năm trước. Phát huy kết quả đạt được từ việc triển khai mô hình điểm nêu trên,  sắp tới Mặt trận Tổ quốc sẽ tiếp tục phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh khắc phục các mặt hạn chế, tiếp tục chỉ đạo Mặt trận các cấp xây dựng, củng cố các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như các mô hình “Tổ tự quản”, “Nhóm tự quản”, “Đoạn đường tự quản”... nhân rộng các mô hình hiệu quả để triển khai trong phạm vi địa phương và toàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đạt kết quả./.


Các tin khác

TÀI LIỆU