TIN MỚI NHẤT

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH BÌNH THUẬN GÓP Ý CHO CÁC DỰ ÁN LUẬT PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ 11 - QUỐC HỘI KHÓA XIII

Trong 2 ngày 18, 19/02/2016, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị góp ý cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), nhằm phục vụ cho kỳ họp thứ 11 - Quốc hội khóa XIII. 

Tham dự có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận chủ trì cuộc họp

Đóng góp ý kiến cho dự án Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cho rằng qua quá trình thực hiện nhiều nội dung trong Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế còn bất hợp lý, không phù hợp. Đồng thời, từ năm 2018, Việt Nam sẽ tham gia và thực hiện đầy đủ Hiệp định thương mại tự do ASEAN, theo đó, thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ về 0%.

Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế là cần thiết. Bên cạnh đó, các đại biểu còn đóng góp nhiều ý kiến về vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, đa số đại biểu cho rằng việc quy định không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư hoặc không đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động là chưa đảm bảo tình công bằng, khách quan và hợp lý. Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, đa số các ý kiến thống nhất với dự thảo luật về miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến chưa nhất trí vì việc quy định chế độ thu không chỉ là số thu nhiều hay ít mà nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và tăng cường công tác quản lý đất đai.
Liên quan đến dự thảo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), đa số đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo Luật. Về thời hạn nộp thuế, có ý kiến đề nghị cần quy định thời hạn nộp thuế cụ thể và phù hợp từng đối tượng. Đối với điều 11 về thẩm quyền ban hành biểu thuế, thuế suất, nhiều ý kiến đề nghị nên giao Chính phủ chủ động điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu vì đây là nguồn thu lớn, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội. Băn khoăn điều 16 quy định về miễn thuế, các đại biểu đề nghị không đưa hàng hóa, nguyên liệu ảnh hưởng đến môi trường vào đối tượng miễn thuế; một số ý kiến đề nghị chỉ miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng là các sản phẩm mới, chưa qua sử dụng….
Trên cơ sở ý kiến đóng góp xây dựng của các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu trước khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới.


Các tin khác

TÀI LIỆU