TIN MỚI NHẤT

UBMTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh công tác phối hợp tham gia xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành của tỉnh trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, Mặt trận các cấp đã chủ động phối hợp với những người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo, già làng, trưởng bản xây dựng nhiều mô hình điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy, nhân rộng ngày càng hoạt động hiệu quả và thiết thực.

Đ/c Bố Thị Xuân Linh - UVBTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh bàn giao công trình ánh sáng nông thôn tại xã Vĩnh Tân.

Điển hình như mô hình “khu dân cư bảo vệ môi trường”, mô hình “tuyến đường xanh – sạch – đẹp”. Hay các mô hình về an ninh trật tự như “khu dân cư phòng chống tội phạm”, mô hình “3 trong 1” về phòng chống ma túy; mô hình “khu dân cư tự quản, tự phòng đảm bảo an ninh trật tự”, “ánh sáng an ninh”, “khu dân cư không có tội phạm”, mô hình “3 khóa, 3 báo”. Đặc biệt, mô hình “ánh sáng an ninh” và camera an ninh được người dân đánh giá rất hiệu quả, thiết thực nên được đồng tình đóng góp công sức, tiền của để nhân rộng rất nhanh.

Làm đường giao thông nông thôn.

Về xã Trà Tân (Đức Linh) nơi triển khai mô hình ánh sáng an ninh đầu tiên ở tỉnh Bình Thuận từ năm 2014. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng tất cả 4 thôn trên các tuyến đường làng, thôn, xóm của xã Trà Tân. Các mô hình đều có chủ trương của Đảng ủy, UBND xã và Mặt trận Tổ quốc đứng ra tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện với mục đích vừa giúp môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Trà Tân Nguyễn Văn Hữu, cho biết, ban đầu mô hình ánh sáng an ninh được nhân dân thôn 1B phối hợp các tổ chức tôn giáo, giáo xứ tự đóng góp kinh phí xây dựng. Sau đó, nhân dân các thôn trên địa bàn thấy hiệu quả, lợi ích rõ rệt khi vào buổi tối ánh sáng an ninh sáng lên đã giúp họ thuận tiện tham gia giao thông, hạn chế tai nạn và hạn chế thanh niên tụ tập chơi bời trên đoạn đường vắng. Mọi người trong xã có thể an tâm đi bộ tập thể dục vào buổi tối an toàn; đảm bảo an ninh trật tự; thúc đẩy an ninh xã hội, tăng thêm văn minh cho địa phương để nhanh chóng đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó, các trục đường chính của 4 thôn trên địa bàn xã đều nhanh chóng thực hiện mô hình ánh sáng an ninh. Và, hàng năm còn những tuyến đường nào mà nhân dân đề nghị triển khai đều được chính quyền tiếp tục vận đồng thực hiện.

Tại xã Đông Hà (Đức Linh), từ năm 2018 mô hình camera an ninh được triển khai đã giúp địa phương này đảm bảo an ninh trật tự, giảm hẳn các vụ cướp giật, tụ tập gây rối… Ông Nguyễn Bình Dinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đông Hà xác nhận thông tin trên và cho biết, trước năm 2018 nhận thấy tình hình trật tự trên địa bàn phức tạp, UBND xã, Ủy ban Mặt trận và công an xã đã lên kế hoạch vận động kinh phí chủ yếu các doanh nghiệp, còn mỗi hộ dân chỉ đóng góp 50 ngàn đồng xây dựng mô hình camera an ninh. Theo đó, năm 2018, sau khi vận được 250 triệu đồng, xã Đông Hà đã lắp đặt 25 camera trên các điểm chính của tất cả 4 thôn trên địa bàn. Kết quả, sau một thời gian xây dựng mô hình tình hình an ninh trật tự được đảm bảo và ngăn chặn được các vụ cướp giật, hành vi gây rối. Các ngã 3 và ngã 4 trước đây thanh niên tụ tập rất nhiều nhưng nay không còn nữa. Với hiệu quả mang lại như trên, năm 2021, xã Đông Hà tiếp tục vận động lắp thêm 3 camera nữa.

Ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Phát huy vai trò Ủy ban MTTQ trong thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và đường bê tông trong khu phố và các mô hình hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Tập trung vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nông ghiệp kiểu mới. Đồng thời Ủy ban MTTQ tỉnh cũng sẽ chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn mới./.


Các tin khác

TÀI LIỆU