TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàm Mỹ: 05 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước (2010-2015)

Xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam là một xã đồng bằng thuần nông với diện tích 3.379,8 ha, có 3.548 hộ/15.773 khẩu, phần lớn nhân dân sinh sống từ nguồn thu nhập của cây thanh long là chính. Toàn xã có 07 thôn và đã được xây dựng Thôn văn hóa gắn với các mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm” “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”... và phấn đấu xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2015.

Trụ sở làm việc UBND xã Hàm Mỹ

Trong 05 năm qua được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàm Mỹ đã tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đạt những kết quả nhất định, thể hiện trên một số mặt.

1/ Phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận phát động đã góp phần đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương:

Thông qua các hoạt động của Mặt trận Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và mở rộng, sự đồng thuận xã hội tăng lên, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng và Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp về phát huy sức mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động để phát huy truyền thống của quê hương, đoàn kết đồng thuận vượt qua khó khăn, duy trì nâng cao chất lượng góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các tổ chức thành viên tăng cường củng cố tổ chức phát triển đoàn viên, hội viên, làm nồng cốt cho các phong trào thi đua phát triển kinh tế xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phối hợp thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước về công tác tôn giáo, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài bằng nhiều hình thức thích hợp, hướng dẫn tạo điều kiện để các tôn giáo và các tín đồ hoạt động đúng pháp luật; vận động kiều bào hướng về quê hương, các tổ chức tôn giáo tham gia các phong trào và các hoạt động xã hội từ thiện và đã có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương.

2/ Phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận góp phần động viên nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội; giải quyết những vấn đề bức xúc và những yêu cầu thiết yếu nhất của cộng đồng dân cư, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân:

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”: 05 năm qua cuộc vận động được mở rộng, đi vào chiều sâu và nâng dần chất lượng trong 07 địa bàn dân cư, từ đó đã mang lại những kết quả toàn diện. Hàng năm, tất cả các hộ gia đình đều đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” (100%) và đạt tỉ lệ 85 - 95% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; giữ chuẫn Thôn văn hóa 04 năm liền (04 thôn), cuối năm 2014 có 06/07 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa. Mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm” ở thôn Phú Mỹ, Phú Phong, Phú Khánh; “Khu dân cư bảo vệ môi trường và khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự” ở thôn Văn Lâm; “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại thôn Phú Hưng, Phú Sơn, Phú Sum gắn liền với cuộc vận động và chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục duy trì hoạt động đã góp phần vào nhiệm vụ chung, nhân dân đóng góp bê tông hóa 26 tuyến đường với số tiền 4.296.000.000 đồng; bê tông hóa 01 tuyến kênh dài 900 m, tổng kinh phí 1.080.000.000 đồng, nhân dân đóng góp 235.000.000 đồng, 406 công lao động để nâng cấp, gia cố đường giao thông nông thôn, cầu, cống, sữa chữa trụ sở thôn và trang bị các thiết bị phục vụ cộng đồng dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm ở khu dân cư, trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, bằng nhiều hoạt động thiết thực đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự, qua đó biểu dương 70 gia đình văn hóa tiêu biểu và 105 học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Các tuyến đường giao thông nông thôn xã Hàm Mỹ

Cuôc vận động Quỹ “Vì người nghèo”; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo tiếp tục được cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và nhân dân hưởng ứng tham gia tích cực đã vận động đạt và vượt chỉ tiêu giao hàng năm. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, các tổ chức và những đóng góp vật chất, công lao động đã xây dựng, đưa vào sửa dụng 22 căn nhà tình thương...Qua đó đã giúp cho người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo (tỉ lệ hộ nghèo còn 1,29%). Phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 117.325.000 đồng, đạt 117,52%; từ nguồn hỗ trợ sửa chữa xây dựng 09 căn nhà tình nghĩa (200 triệu đồng), phối hợp tổ chức tốt các hoạt động nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và Tết Nguyên đáng hàng năm. Các hoạt động an sinh xã hội cũng được Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cùng nhau chăm lo cuộc sống cho người nghèo, người tàn tật, đồng bào thiên tai... trị giá trên 01 tỷ đồng.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện. Thông qua các hình thức lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương (75 buổi, với 7.028 lượt người tham gia), nhân dân nhận thức được ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc đa số nhân dân sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

3/ Phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận đã cổ vũ nhân dân phát huy dân chủ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền:

Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền và tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, góp ý kiến xây dựng và phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân góp phần nâng cao ý thức chính trị, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ phát triển kinh tế, xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiện, chống lãng phí cũng như các tệ nạn xã hội. Thông qua các kênh tiếp xúc với cử tri, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhân dân có thêm điều kiện bàn bạc và giám sát các hoạt động của chính quyền, các công trình phúc lợi cũng như công trình do nhân dân đóng góp xây dựng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với HĐND, UBND xã, thể hiện đúng vai trò, chức năng trong công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức hiệp thương, bầu cử thành công Trưởng, phó thôn. Đồng thời tăng cường công tác giám sát hoạt động của đại biểu dân cử và cán bộ, công chức phát hiện những sai sót kiến nghị chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương; sống và làm việc theo pháp luật, hương ước, quy ước (100% khu dân cư xây dựng quy ước thực hiện Quy chế dân chủ). Ban thanh tra nhân dân thực hiện tốt chức năng của mình, tham gia giám sát 456 vụ việc, chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách, pháp luật, Nghị quyết HĐND, quyết định UBND ở địa phương; thực hiện quy chế dân chủ, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia cùng hội đồng hòa giải, tiến hành hòa giải, giải quyết kịp thời những xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, chất lượng hòa giải thành 85% trên tổng số vụ việc, tránh được trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Trong 05 năm qua, với vai trò chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức thực hiện đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Kết quả đó đã mở rộng và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, nhà nước và nhân dân góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; Mặt trận tiếp tục khẳng định và thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy của Đảng, chính quyền; phát huy quyền làm chủ, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân.


Các tin khác

TÀI LIỆU