TIN MỚI NHẤT

MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia góp ý dự án Luật Thống kê (sửa đổi)

Căn cứ Chương trình xây dựng pháp luật của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp góp ý cho dự án Luật Thống kê (sửa đổi) để phục vụ cho kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIII.

Sáng ngày 7/9/2015, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp góp ý cho dự án Luật Thống kê (sửa đổi) để phục vụ cho kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIII.

ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận - Đỗ Ngọc Niễn đang góp ý tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có các vị đại biểu Quốc hội tại tỉnh, có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và các Sở, ngành có liên quan như: Cục Thống kê tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Tư pháp, Khoa học - Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường... Ngoài ra còn có sự tham dự của Đoàn Luật sư, Hội Luật gia.

Tại cuộc họp, đã có nhiều ý kiến thảo luận, góp ý nhưng đa số đều tập trung vào phạm vi điều chỉnh, về các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê (Điều 10). Trong đó, có ý kiến đề nghị diễn đạt rõ nghĩa hành vi nghiêm cấm đối với hoạt động thống kê ngoài nhà nước trong lĩnh vực chính trị. Đặc biệt nhiều ý kiến đề nghị giải thích sự chênh lệch lớn về số liệu thống kê xuất, nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2014 (vì năm 2014, số liệu xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn nhập khẩu của Trung Quốc 5 tỷ USD, số liệu nhập khẩu của Việt Nam thấp hơn xuất khẩu của Trung Quốc 20 tỷ USD).

Một trong những điểm mới và khác rõ nhất của Luật Thống kê (sửa đổi) là luật đã điều chỉnh 3 nhóm đối tượng rõ ràng minh bạch; không chỉ điều chỉnh thống kê nhà nước mà còn ngoài nhà nước. Những sửa đổi của dự án Luật Thống kê (sửa đổi) sẽ khắc phục sự chênh lệch số liệu thống kê như tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ giảm nghèo ... Dự án Luật có nhiều điểm tiến bộ, tuy nhiên lại chưa có đề cập đến sự phối hợp giữa các bộ chuyên ngành trong công tác thu thập thông tin, thống kê số liệu, cung cấp thông tin... Trong đó cần có quy định rõ ràng về thu thập số liệu là quan trong nhất, đây là dữ liệu đầu vào mà lại không có chế tài và ràng buộc, còn là cơ sở tiền đề để từ đó mới tính đến phương pháp thống kê. Thời điểm thống kê cũng là một trong những vấn đề nhiều bàn cãi để có sự thống nhất, quan trọng nhất là thẩm quyền được thông báo thống kê.

Đây là một dự án Luật đã tổ chức nhiều cuộc họp góp ý nhưng cho đến nay vấn còn nhiều ý kiến khác nhau. Đề nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và sửa đổi cho phù hợp vì đây là một Luật chuyên đề có nhiều ảnh hưởng đến thông tin thống kê của nhà nước. Nhất là phương pháp thống kê phải thống nhất vì đã tăng thêm 33 điều và các điều, khoản khá chi tiết, điều này cũng sẽ là một điểm mới trong luật chúng ta hiện nay, điều đó sẽ giảm thiểu những văn bản hướng dẫn, điều chỉnh dưới luật.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU