Phát huy vai trò thanh tra, giám sát đầu tư cộng đồng

Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ là 2 mô hình hoạt động của Mặt trận cơ sở được thực hiện theo Luật đầu tư, Luật Thanh tra, Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở. Chức năng của Ban TTND là nhằm bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra của quần chúng đối với mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật ở phạm vi xã, phường, thị trấn. Chức năng của Ban GSĐTCCĐ là nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý, các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng.

8 tháng năm 2024, Ban TTND đã giúp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã thực hiện quyền giám sát đối với các hoạt động của chính quyền ở cơ sở, giám sát đảng viên, công chức nơi cư trú.... Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ, thường xuyên được củng cố kiện toàn bổ sung thay thế các thành viên nhằm đảm bảo cơ cấu đủ số lượng và chất lượng, tích cực tổ chức các hoạt động kiểm tra, thanh tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở, bao gồm: phối hợp, giám sát tổ chức bầu trưởng thôn, khu phố theo quy định; việc đóng góp của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới; quản lý các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương, về lĩnh vực văn hoá xã hội, đất đai, công trình điện, đường giao thông nông thôn, đồng thời phát hiện, tố giác và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Ban TTND đã giám sát được 46 cuộc, Ban GSĐTCCĐ giám sát được 59 công trình ở nhiều lĩnh vực với tổng số tiền hơn 11,4 tỷ đồng qua giám sát các công trình thi công, xây dựng cơ bản đảm bảo yêu cầu, kết cấu kỹ thuật theo thiết kế, chưa xảy ra sai xót; chỉ phát hiện 5 công trình trong quá trình thi công các con đường giao thông nội đồng trên địa bàn tiến độ thi công chậm gây khó khăn cho việc đi lại của bà con đề nghị chủ đầu tư đã khắc phục. Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã phối hợp hướng dẫn, củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở, đã phối hợp tiến hành hòa giải thành 56/67 vụ việc tranh chấp, xích mích trong nhân dân.

Qua kết quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, Tổ hòa giải ở cơ sở đã góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ; củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.


TÀI LIỆU