TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp: Kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” năm 2019.

Trong năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên trong tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào, cuộc vận động của MTTQ tập trung tuyên truyền các luật, pháp lệnh mới ban hành hoặc có hiệu lực năm 2018, 2019 và các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, địa phương có tác động liên quan trực tiếp đến người dân... Kết quả đã tổ chức tuyên truyền hơn 2.761 cuộc với khoảng 90.889 lượt người tham dự; phối hợp với ngành Tư pháp cùng cấp cung cấp hơn 5.205 tờ rơi, tờ gấp, tài liệu liên quan đến các Luật hiện hành đến cán bộ công chức, người lao động và nhân dân; treo 101 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về pháp luật; phối hợp Đài Truyền thanh thực hiện 367 tin, bài, phóng sự với thời lượng 2.761 phút về gương người tốt, việc tốt và chấp hành pháp luật tại địa phương…Ngoài ra, phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, xây dựng các mô hình điểm “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy”, "Khu dân cư không có ma túy" mô hình "Ánh sáng an ninh", “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu quả”…Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 49 “Nhóm nòng cốt”, 19 “Câu lạc bộ pháp luật”, 128 khu dân cư có “tủ sách pháp luật” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ và điều kiện thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh tổ chức hội nghị phản biện năm 2019

Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận 45 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; tiếp 14 lượt công dân: phản ánh về lĩnh vực hành chính, đất đai, các Quyết định hành chính, các vấn đề chính sách… Kết quả giải quyết như sau trả lời cho công dân 05 đơn, chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 16 đơn, lưu theo dõi 24 đơn (vì gửi nhiều nơi, nhiều cấp và đã được các cấp chính quyền giải quyết không có nội dung, tình tiết mới). Ban hành 05 văn bản đôn đốc các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chuyển đến. Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 1.748 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, tiếp 98 lượt công dân đã chuyển cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

*Về công tác Giám sát: Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội đã được quy định theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch giám sát một số nội dung trên tinh thần định hướng công tác giám sát của cấp ủy cùng cấp. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động đề xuất nội dung giám sát và phản biện với Thường trực Tỉnh ủy và được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng thống nhất nội dung giám sát việc chỉ đạo xử lý môi trường của các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh; theo đó ban hành các Kế hoạch, Quyết định thành lập Đoàn giám sát và tiến hành khảo sát các trại heo: Trại Đông Hiệp - xã Tân Hà, Trại Bình Dương, Phạm Thiện - xã Tân Xuân (Hàm Tân); Trại Việt Hoàng - xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc). Ngày 23/9/2019, Đoàn giám sát tổ chức giám sát Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh, kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có 07 kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý theo qui định. Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/BCĐ ngày 28/3/2019 của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát tình hình thực hiện quy chế dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại thuộc phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết và tổ chức giám sát trong tháng 11/2019.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 122/CTPH-MTTQ-TCTV về phối hợp giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và nhân dân theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia cùng với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tình hình thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng của một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 10/10 huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình giám sát theo kế hoạch và tổ chức 18/21 cuộc giám sát kiến nghị 65 ý kiến đến UBND cấp huyện, phòng, ban có liên quan, UBND cấp xã giải quyết. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã: thực hiện các văn bản của cấp trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã xây dựng Chương trình và thành lập Tổ giám sát tiến hành giám sát các nội dung đề xuất đã được Cấp ủy cùng cấp thống nhất. Năm 2019, tiến hành giám sát 164 cuộc, kiến nghị 492 ý kiến đến UBND cấp xã, các ngành liên quan giải quyết.

*Về công tác phản biện xã hội :  Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 02 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì soạn thảo gồm: Quy định chế độ đóng góp, miễn, giảm, hỗ trợ và các khoản chi phí đối với người nghiện ma túy điều trị, cai nghiện bắt buộc và tự nguyện tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy, tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Quy định chế độ đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận. Tại hội nghị có 08 lượt thành viên Hội đồng tham gia phát biểu ý kiến. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có ý kiến đối với 02 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đến nay, nghị quyết đã được HĐND tỉnh xem xét, sửa đổi và thông qua. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện: các huyện Hàm Tân, Phú Quý, Hàm Thuận Bắc, thị xã Lagi, Bắc Bình đã tổ chức 09 hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết của Huyện ủy và các ban ngành liên quan về kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tham gia góp ý, phản biện một số văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cùng cấp ban hành liên quan đến các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Thực hiện Hướng dẫn số 11-HD/TU ngày 09/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ngành có liên quan chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ buổi đối thoại của đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch  UBND  tỉnh với  công dân huyện Bắc Bình vào ngày 26/3/2019 về các nội dung như việc bảo vệ môi trường, rừng; việc quản lý trật tự an toàn xã hội, đất đai, khoáng sản, xây dựng... MTTQ Việt Nam huyện Hàm Tân, Đức Linh, Bắc Bình, thị xã Lagi phối hợp tổ chức đối thoại giữa đồng chí Bí thư huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện với các hội viên Hội nông dân và nhân dân trong huyện. MTTQ Việt Nam cấp xã đã tổ chức được 46 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với nhân dân trong xã về các vấn đề liên quan tại địa phương.Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 258/KH-MTTQ-BTT, ngày 02/10/2018 về thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 về ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên để thực hiện nhiệm vụ giám sát và góp ý./.              

 


Các tin khác

TÀI LIỆU