TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác chăm lo cho người nghèo giai đoạn 2015-2020.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào Thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững.

Đ/c Bố Thị Xuân Linh - UVBTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tặng quà cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trong nhân dân như: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin truyền thông; trang thông tin điện tử của Mặt trận và các tổ chức thành viên... và phát huy vai trò của người tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng khu dân cư để tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, còn vận động nhiều hộ gia đình chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bàn giao nhà cho người nghèo của Chương trình "Mái ấm yêu thương"

Nhằm hỗ trợ người nghèo có vốn, giống để phát triển sản xuất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Mặt trận các cấp triển khai tổ chức phát động, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17-10 đến 18-11 hàng năm. Hướng dẫn MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” theo quy chế mới, đồng thời tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn ở nhà tạm, nhà dột nát, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để hỗ trợ. Cùng với đó công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” gắn với Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng chính phủ phát động tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận trên 65 tỷ đồng; xây dựng 1082 căn nhà và sửa chữa 57 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền 38,71 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 18 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tôn giáo… ủng hộ trên 50 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở, mua sắm phương tiện sản xuất, phương tiện đi lại và dụng cụ học tập cho học sinh, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động và tiếp nhận của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xây dựng nhà Đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 08 tỷ đồng. Cùng với triển khai mô hình giảm nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được Ủy ban Trung ương MTTQ hỗ trợ thực hiện dự án “Mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản” tạo sinh kế để hộ nghèo thoát nghèo bền vững được triển khai tại xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai Kế hoạch thực hiện dự án và tiến hành thẩm tra, rà soát đối tượng thụ hưởng là các hộ dân trên địa bàn để hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, có hiệu quả trong việc tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng, bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện và nâng cao, MTTQ các cấp đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả phong trào xóa đói, giảm nghèo và các phong trào Thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.


Các tin khác

TÀI LIỆU