TIN HOẠT ĐỘNG

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự lan tỏa

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận hai cấp trong thành phố Phan Thiết đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thói quen mua sắm tiêu dùng hàng Việt Nam của đông đảo người dân thành phố.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết.

Qua nhận xét của người tiêu dùng thì chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn thành phố đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trên địa bàn thành phố, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng là cán bộ, công chức, ngư dân, nông dân... Sự chuyển biến ấy nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động của Ban chỉ đạo CVĐ thành phố đã thường xuyên quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung CVĐ đến các cơ quan, tổ chức đoàn thể, địa bàn thôn, khu phố và các tầng lớp nhân dân. Mặt trận, các tổ chức thành viên Mặt trận đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ và hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động; về thói quen sử dụng hàng Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã có nhận thức ưu tiên mua sắm hàng Việt cũng như hưởng ứng tích cực đối với CVĐ. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của thành phố khi trang bị, mua sắm tài sản công cũng đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam…

Hiện nay, có 18 phường, xã đã triển khai thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”. Các sản phẩm đặc trưng của mỗi phường, xã là thế mạnh kinh tế của thành phố. Nhờ vậy, năm 2020 đã có 5 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao (nước mắm Hoàng Ngư, bánh rế, bánh rế khoai lang, kẹo me, thanh long ruột trắng của HTX DVSX thanh long Tiến Thành) và 14 sản phẩm công nhận xếp hạng 4 sao (các sản phẩm nước mắm của các Công ty Seagull, Cá Đen, Phan Thiết – Mũi Né, các sản phẩm chế biến từ thủy sản của Công ty Đầm Sen, các sản phẩm cá đông lạnh của Công ty Mười Tuyền và sản phẩm yến sào cao cấp của Công ty Covinest). Năm 2021 xếp hạng 5 sao OCOP cấp tỉnh có 2 sản phẩm đó là: Rong nho tươi và Rong nho muối của Công ty TNHH Hải Nam – Okinawa. Sản phẩm đạt 4 sao gồm mực một nắng của Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết, mắm lú lâu năm (40oN) của hộ kinh doanh nước mắm Quang Long, nước mắm nhỉ cá cơm Bà Hai - Công ty TNHH nước mắm Bà Hai và nước mắm Toàn Hương 60 độ đạm của Công ty TNHH Toàn Hương Phan Thiết.

Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP các hoạt động xúc tiến thương mại, mang sản phẩm lợi thế của địa phương quảng bá đến khắp các tỉnh, thành trên cả nước, giúp sản phẩm của các doanh nghiệp tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng hơn. Từ đó các doanh nghiệp bắt đầu xây dựng các kế hoạch, chiến lược nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, cũng còn một số khó khăn, hạn chế như công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức sản xuất theo hình thức hợp tác, liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa được nhiều; tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… vẫn còn nhiều trên thị trường, phần nào gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, làm giảm uy tín của hàng Việt...

Thời gian đến, thành phố Phan Thiết tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ ở địa bàn từng phường, xã; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng… nhằm xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền về CVĐ, kết hợp nội dung tuyên truyền CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, thường xuyên quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, thương hiệu Việt Nam, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin và chất lượng hàng hóa Việt Nam để lựa chọn khi tiêu dùng.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU