Năm 2018, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tập huấn phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là các văn bản liên quan đến hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân như Luật Thanh tra, Nghị định số 99, Nghị định 159 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra; Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…thông qua các hội nghị sơ, tổng kết, các cuộc hội họp, giao ban lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đã giúp cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả đáng khích lệ như tiến hành giám sát 530 cuộc, kiến nghị xử lý 109 đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, tiến hành giám sát các công trình dân sinh, giao thông nội đồng do nhà nước và nhân dân cùng làm là 468 công trình.... Từ đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư; thúc đẩy hoạt động hòa giải ở cơ sở, giải quyết các mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân.
Bên cạnh đó, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn gặp một số hạn chế như: Chưa nhận được nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm để thực hiện công tác giám sát, ngại va chạm; những kiến nghị giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn chưa được quan tâm giải quyết kịp thời…Để hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn trước tiên các cấp ủy cơ sở cần quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn và tạo điều kiện hơn nữa để Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động, nhất là về kinh phí. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cần có cơ chế quy định trách nhiệm giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, tránh tình trạng không trả lời hoặc trả lời thiếu trách nhiệm; thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có chế độ, chính sách phù hợp cho các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, kiêm Trưởng Ban Thanh tra nhân dân cấp xã để họ yên tâm công tác./.