TIN MỚI NHẤT

Kết quả triển khai xây dựng mô hình điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở khu dân cư trong 9 tháng đầu năm 2019.

Thời gian qua, công tác triển khai, xây dựng mô hình điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở khu dân cư được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc.

Tập huấn xây dựng mô hình điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai, nhân rộng các mô hình điểm tại Bản 3, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, Thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình... Trên cơ sở được lựa chọn xây dựng mô hình điểm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện trên đã triển khai công tác tập huấn và cấp phát tài liệu cho hơn 100 tuyên tuyền viên; tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, cung cấp hơn 2.000 bản đăng ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, vận động 100% hộ dân ký cam kết; phối hợp với Ban An toàn giao thông cùng cấp lắp đặt nhiều cụm panô tuyên truyền góp phần đẩy mạnh tuyên truyền trực quan cho nhân dân về trật tự an toàn giao thông tại các khu dân cư. Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam của một số huyện, thị xã trong tỉnh còn triển khai nhân rộng thêm mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” tại thôn, khu phố cụ thể như huyện Bắc Bình nhân rộng 02 điểm tại khu phố Lương Tây - thị trấn Lương Sơn, thôn 1 - xã Sông Lũy; huyện Hàm Thuận Nam nhân rộng 02 điểm tại thôn Văn Phong - xã Mương Mán, thôn Thuận Cường - xã Thuận Quý; thị xã La Gi nhân rộng 03 điểm tại khu phố 2 - phường Phước Hội, thôn Ba Đăng - xã Tân Hải, thôn Tân Lý 1 - xã Tân Bình; huyện Hàm Tân nhân rộng thôn Suối Giếng, thôn 1, 2, 4, 5 - xã Tân Đức; một số nơi chưa đủ điều kiện triển khai nhân rộng thì tiếp tục chỉ đạo duy trì mô hình điểm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chọn một số giải pháp có hiệu quả cho các khu dân cư khác như: mô hình điểm ánh sáng an ninh, tổ tự quản về an toàn giao thông, đoạn đường an toàn giao thông, đội xe thồ tự quản an toàn giao thông… phát động mỗi khu dân cư chọn 01 đoạn đường thực hiện bảo đảm an toàn giao thông, thông qua quy ước xây dựng thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng. Ngoài ra, hàng năm theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; đồng thời phối hợp với chính quyền, ngành chức năng thăm hỏi, động viên và có hình thức chia sẻ, giúp đỡ phù hợp với gia đình nạn nhân.

Qua công tác triển khai xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực bám sát chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong công tác tuyên truyền và phối hợp tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu dân cư; hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông được tổ chức thường xuyên hơn, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở cơ sở đã được quan tâm hơn. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ cán bộ thôn, khu phố trong việc triển khai thực hiện và sự đồng thuận của nhân dân nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Tại các địa phương triển khai xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông” tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả đáng kể; hạn chế được tai nạn giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, đặc biệt việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, việc chở 3, chở 4 trên xe gắn máy; nhiều địa phương đã làm tốt và phát huy nhân rộng điểm ra thêm các khu dân cư như: thị xã La Gi, huyện Tánh Linh...Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, một số tồn tại, hạn chế cần được quan tâm, đó là: Việc phối hợp tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa được duy trì thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông thường chỉ tập trung theo từng đợt và những tháng cao điểm; sự phối hợp của các ngành, các cấp chưa đồng bộ và thiếu chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao; Vai trò, chức năng giám sát của Mặt trận Tổ quốc về trật tự an toàn giao thông nhìn chung còn hạn chế, chủ yếu chỉ thực hiện ở những địa phương được chọn để xây dựng các mô hình điểm về trật tự an toàn giao thông; Công tác xây dựng và nhân rộng mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” chưa được các địa phương triển khai rộng khắp, chủ yếu tập trung ở các địa phương đã xây dựng mô hình điểm; Một bộ phận nhân dân ý thức trong tham gia giao thông chưa tốt, tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, họp chợ ở một số nơi vẫn còn xảy ra./.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU