TIN MỚI NHẤT

Những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động phối hợp tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư của MTTQ các cấp

Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiên tại gia đình và cộng đồng trong thời gian qua được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng và các hội, đoàn thể đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tại các địa phương với nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương gắn với các hoạt động của địa bàn dân cư, như tuyên truyền thông qua phương tiện truyền thanh xã, các Câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền của các đoàn thể, phát tờ rơi, các buổi sinh hoạt nhân dân tại khu dân cư, sinh hoạt của các chi, hội đoàn thể, các chương trình sinh hoạt chuyên đề của Mặt trận; vận động các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, các già làng, trưởng bản làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền; các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường tập trung cho đối tượng đặc biệt có nguy cơ cao là thanh thiếu niên và học sinh, các buổi tọa đàm, hội thi, hội thảo chuyên đề, mít-tinh, các buổi biểu diễn văn nghệ lồng ghép tuyên truyền về tác hại của ma túy... 

Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức quán triệt các nội dung MTTQ tham gia công tác phòng, chống ma túy và công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 5.066 lượt cán bộ Mặt trận, tổ chức được 13.362 đợt tuyên truyền trong nhân dân, với 432.494 lượt người tham dự, phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 44.040 giờ, thực hiện trên 2.000 tin, bài tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử các cấp.

Mặt trận với các ngành chức năng (Công an, Quân sự các Hội, đoàn thể) rà soát, thống kê và quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy. Ở những địa bàn dân cư có người nghiện ma túy, Ban công tác Mặt trận đã tiếp xúc, động viên họ tự tin vào bản thân, gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện giúp đỡ cho người nghiện và gia đình họ tự nguyện đăng ký hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp. Tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy có việc làm và ổn định cuộc sống để giảm thiểu nguy cơ tái nghiện. Mặt trận các cấp cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận người sau cai nghiện ma túy vào làm việc. Một số xã, phường đã khuyến khích và tạo cơ hội cho người sau cai nghiện được tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại khu dân cư xã, phường quản lý (đội Dân phòng, dân quân, đội tư vấn cai nghiện ma túy...). Một số địa phương đã có trường hợp hoàn lương tốt, sớm ổn định cuốc sống. Cụ thể đã vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhận 62 người vào làm việc và vận động nhân dân giúp đỡ cho 46 người có hoàn cảnh khó khăn tạo cho họ có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, thông qua việc phát động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân cung cấp 3.630 nguồn tin liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy cho ngành chức năng xử lý. Ngành công an bắt giữ trên 1.399 đối tượng bị truy nã, đối tượng buôn bán ma túy. Cán bộ MTTQ các cấp đã nhận cảm hóa, giúp đỡ 695 người vi phạm an ninh trật tự theo NĐ 163/CP (Nay là NĐ 111/CP) của Chính phủ và có 283 người tiến bộ đưa khỏi diện quản lý, giáo dục. Đồng thời, Mặt trận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành công an tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tư 23, Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” của Bộ Công an ở 124/124 xã, phường, thị trấn; lồng ghép các nội dung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên tổ chức vận động đoàn viên, hội viên đăng ký không để cho con em mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; đăng ký nhận giúp đỡ, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên truyền gương người tốt việc tốt, những điển hình tiêu biểu trong công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Động viên, giúp đỡ người lầm lỗi tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hoạt động xã hội khác tại cộng đồng dân cư.


Các tin khác

TÀI LIỆU