TIN MỚI NHẤT

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với công tác giảm nghèo bền vững

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được Thủ tướng Chính phủ phát động từ cuối năm 2016 và đến nay tiếp tục đẩy mạnh, điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, nhà nước và toàn xạ hội đối với người nghèo. “Tháng cao điểm vì người nghèo” chính là điểm nhấn, là dịp để mỗi tổ chức, cá nhân thể hiện nhiều hơn những hành động, việc làm thiết thực dành cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Để triển khai thực hiện vận động Quỹ "vì người nghèo", hàng năm, được sự đồng ý của Thường trực tỉnh ủy, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác vận động sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh trong đó, giao chỉ tiêu cho Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh, các đoàn thể, tổ chức thành viên của Mặt trận ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Công đoàn cơ sở, Cấp ủy Đảng cơ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai vận động đến các xã, phường, thị trấn và khu dân cư.

Trong 10 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 142,038 tỷ đồng (Trong đó cấp tỉnh 49,558 tỷ đồng và cấp huyện, xã 92,48 tỷ đồng). Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và nguồn vận động từ Hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh hỗ trợ đã xây dựng 1.019 căn nhà ở và sửa chữa 60 nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo, công nhân lao động nghèo với tổng số tiền 38,64 tỷ đồng; hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh 4.053 người, hỗ trợ 11.831 suất học bổng, 11.083 sách, vở, dụng cụ học tập, 126 xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, cấp 245 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 9 hộ gia đình…với tổng kinh phí hơn 43,6 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đoàn viên, hội viên, phụ nữ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người lao động nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam…trong dịp “Tháng nhân đạo”, “Tháng Công nhân”, Lễ, Tết Nguyên đán với tổng số tiền 128,4 tỷ đồng. Giúp 6.781 hộ nghèo là đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất từ ngân hàng chính sách xã hội với nguồn vốn thực hiện 208 tỷ đồng. Qua đó, góp phần chung vào phong trào của toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cộng đồng nghèo và công tác giảm nghèo.

Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ thực hiện dự án: Mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế để hộ nghèo thoát nghèo bền vững được triển khai tại xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai Kế hoạch thực hiện dự án và tiến hành thẩm tra, rà soát đối tượng thụ hưởng là 23 hộ dân trên địa bàn để hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Đây là những hộ nghèo được lựa chọn tham gia dự án ngay ở thời điểm bắt đầu triển khai dự án, được hưởng chính sách hỗ trợ trực tiếp từ dự án. Dự án được triển khai thực hiện 05 năm từ 2019 – 2023 chia làm 3 giai đoạn, mỗi hộ sẽ được cấp 1 con bò giống 12 tháng tuổi trị giá 15 triệu đồng. Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội được xã hội hóa mạnh mẽ, thu hút nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Phải khẳng định rằng giảm nghèo một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; công tác giảm nghèo luôn được quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được cộng đồng ủng hộ. Chính vì vậy, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng về giảm nghèo; vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, nhất là vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các chương trình xóa đói, giảm nghèo ở địa bàn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cùng với đó là việc phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo góp phần thực hiện tốt truyền thống "lá lành đùm lá rách" với tinh thần "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" quan tâm giúp đỡ mọi người cùng vươn lên thoát nghèo để đảm bảo cuộc sống.

Để thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tích cực triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo, tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội chăm lo giúp đỡ người nghèo; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích các nguồn lực của Nhà nước, xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh. MTTQ các cấp chủ động, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên cùng cấp sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, vận động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực cùng với nguồn vốn khác, thực hiện các cơ chế, chính sách về giảm nghèo bền vững góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.       


Các tin khác

TÀI LIỆU