TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp: Qua 05 năm thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận.

Trên cơ sở Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã nỗ lực tổ chức tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền, vận động và tham gia giám sát công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2021 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát và vận động nhân dân giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trên nhiều lĩnh vực thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục, thông qua đặt hòm thư góp ý, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để nhân dân nắm rõ nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nhận diện đúng 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa; 19 điều quy định đảng viên không được làm; các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI, khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tuyên truyền về những nội dung, hình thức công khai để nhân dân biết; những nội dung góp ý và giám sát của nhân dân; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; chú trọng đến các dự án luật có liên quan trực tiếp tới quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Các nội dung giám sát, phản biện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Phối hợp thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trước và sau kỳ họp theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tăng cường sự giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng ở địa phương. Tham gia giải quyết có hiệu quả một số vụ việc bức xúc của nhân dân ở các địa bàn, cơ sở.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội ngày càng được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp và Nhân dân đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong công tác phòng chống tham nhũng góp phần giữ vững ổn định chính trị – phát triển kinh tế xã hội, củng cố niềm tin nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong đó, nổi bật là thực hiện việc giám sát, phản biện theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên để thực hiện nhiệm vụ; quan tâm giám sát công tác xây dựng chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chủ động giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và đảng viên ở những lĩnh vực nhạy cảm có nguy cơ tham nhũng cao; phối hợp với các cơ quan, tổ chức của Nhà nước tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Kết quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì phối hợp giám sát được 749 cuộc, trong đó cấp tỉnh là 12 cuộc; cấp huyện là: 102 cuộc; cấp xã, chủ trì giám sát được 635 cuộc. Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tiến hành giám sát 248 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn giám sát 359 công trình giao thông nông thôn với tổng giá trị trên 376,91 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong nhân dân hơn 42,61 tỷ đồng. Qua giám sát, các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng và đúng quy định; các vụ việc phát hiện đơn vị thi công, chủ đầu tư làm sai không đúng theo thiết kế đã kiến nghị và đơn vị thi công khắc phục những tồn tại, các sai sót đúng theo thiết kế và đảm bảo chất lượng công trình.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU