TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả đạt được về hoạt động công tác Mặt trận huyện Tánh Linh 9 tháng đầu năm 2020.

9 tháng đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của huyện Tánh Linh đã tích cực động viên, tập hợp các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, góp phần tích cực vào thực hiện có hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

1. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân: MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành thành viên tổ chức tuyên truyền hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước: Tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020; Giỗ Tổ Hùng Vương; kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước như tuyên truyền đại hội đảng các cấp; phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

2. Công tác tiếp nhận ủng hộ và phân bổ quà ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19: MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện tích cực phối hợp với Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thành viên có thư kêu gọi toàn thể nhân dân, các cơ quan, tổ chức… chung tay đóng góp ủng hộ cùng Nhà nước đẩy lùi dịch Covid-19. UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và 13/13 xã, thị trấn đều có Ban Chỉ đạo để chủ động ứng phó với các tình huống; xây dựng 02 khu tập trung cách ly 350 giường. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có Thư Kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng, chống dịch Covid-19” và đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cụ thể như sau: Tổng số tiền đến nay toàn huyện vận động được 329.358.108. đồng (trong đó 50.000.000 Công ty trách nhiệm hữu hạn Vinaly hỗ trợ cho huyện mua sắm trang thiết bị cho khu cách ly tập trung của huyện, 279.358.108 đồng vận động từ cán bộ, cơ quan, các tổ chức tôn giáo, từ thiệnn trong toàn huyện và đã chuyển về Quỹ Cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh); 2.134 chai nước diệt khuẩn, 40.130 cái khẩu trang, 950 cục xà phòng và 7.730 kg gạo, 740 phần quà; trong đó, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện ủng hộ khoảng 2.400 phần quà và gần 3 tấn gạo hỗ trợ cho đồng bào nghèo, gia đình khó khăn của huyện.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Tiếp tục hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Mặt trận phối hợp vận động nhân dân đóng góp kinh phí cùng nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, cứng hóa đường làng, ngõ xóm với 09 tuyến đường, tổng chiều dài 3.958 m, tổng kinh phí đầu tư 6,426 tỉ đồng; Tiếp tục phối hợp vận động nhân dân thực hiện chương trình phát triển GTNĐ gắn với kiên cố hóa kênh mương, phối hợp tổ cức nạo vét các tuyến kênh bị bồi lấp đã dẫn nước tưới phục vụ sản xuất cho nhân dân; phối hợp vận động nhân dân xây dựng thêm 02 tuyến kênh mương tổng chiều dài 01 km với kinh phí 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều hạng mục của các trường học trên địa bàn huyện được đầu tư để đáp ứng đạt, giữ vững tiêu chí 5 về trường học. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện xây dựng và triển khai hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới cho xã Suối Kiết. Phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện thẩm định các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tại 13 xã, thị trấn, kết quả trong 08 tháng đầu năm 2020, cấp huyện đạt 03/09 tiêu chí; cấp xã đạt thêm 06 tiêu chí nâng tổng số tiêu chí đạt được là 178 tiêu chí, bình quân 14,83 tiêu chí/xã.

4. Kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện ban hành Kế hoạch số 01/KH-BVĐ-MTTQ ngày 16/3/2020 về triển khai công tác vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 đến các xã, thị trấn và toàn thể cán bộ, CNVC, người lao động trong toàn huyện. Do năm nay, chủ trương đóng góp với tinh thần tự nguyện, nên tiến độ thu nộp còn quá thấp so với chỉ tiêu được giao (chỉ mới vận động được: 375.000.000/650.000.000 đồng, đạt 57,7 %). Trước tình hình trên, được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện cũng đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy các xã, thị trấn để tiếp cận vận động các cơ quan, trường học tiếp tục tham gia đóng góp quỹ, trên tinh thần tự nguyện, nhưng ít nhất là 1 ngày lương để đảm bảo chỉ tiêu trên giao và có nguồn kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo. Phối hợp với Phòng Lao động TBXH vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa được 41.521.000 đồng, hỗ trợ 01 căn nhà tình thương cho đối tượng chính sách tại xã Nghị Đức, với số tiền 55.000.000 đồng.

5. Kết quả vận động, cứu trợ do thiên tai, rủi ro: Trong tháng 9 tháng đầu năm 2020 tại huyện đã xảy ra mưa lớn, kèm theo lốc xoáy mạnh đã gây thiệt hại đến sức khõe con người, tài sản và hoa màu của nhân dân; qua đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xuống hiện trường, kịp thời thăm hỏi 16 đối tượng với số tiền 24.000.000. Phối hợp với Mặt trận tỉnh phân bổ quà tặng từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền 50.000.000/50 xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng hạn hán tại thôn 4, xã Đức Bình. Đồng thời có báo cáo kịp thời về tình hình thiệt hại của địa phương cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh biết và xem xét.

6. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận độngNgười Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng Kế hoạch số 49/KH-MTTQ-BTT triển khai thực hiện Cuộc vận động năm 2020; đồng thời hướng dẫn Mặt trận cơ sở tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện Thông báo Kết luận số 107- KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện về thực hiện Cuộc vận động. Đồng thời, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên hướng dẫn Mặt trận cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng việc mua sắm, sử dụng hàng Việt; qua công tác tuyên truyền, vận động đã tác động tích cực đến lòng tin của người dân trong việc dùng sản phẩm, hàng hóa trong nước, từ đó ý thức người tiêu dùng đã hướng về sử dụng hàng Việt, nhất là trong dịp Tết nguyên đán, các đợt lễ, hội…. Phối hợp với các cơ quan liên quan vận động Nhân dân giám sát, phát hiện việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái nhãn mác; qua đó đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, thương hiệu Việt Nam, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin và chất lượng hàng hóa Việt Nam để lựa chọn khi tiêu dùng. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công….

7. Về thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân:

 Kết quả phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp: Trong 8 tháng đầu năm 2020, đã phối hợp tổ chức cho Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, 9 Quốc hội khóa XIV tại 06 xã: Bắc Ruộng, Măng Tố, Đức Bình, Đồng Kho, La Ngâu và thị trấn Lạc Tánh; có 400 cử tri dự, tham gia 59 ý kiến, Đại biểu quốc hội ghi nhận 18 ý kiến. Phối hợp tổ chức cho Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 9 và trước, sau kỳ họp lần thứ 10 có ó 1.380 cử tri dự, có 177 ý kiến, đại biểu ghi nhận 60 ý kiến. Phối hợp tổ chức cho Đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 9 và trước, sau kỳ họp lấn thứ 10 có 1.380 cử tri dự, có 176 ý kiến, đại biểu ghi nhận 71 ý kiến. Sau tiếp xúc Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổng hợp những ý kiến kiến nghị của cử tri theo quy định để kiến nghị cấp có thẩm quyền trả lời, giải quyết. Hầu hết các ý kiến kiến nghị của cử tri đều được các cơ quan có thẩm quyền trả lời và giải quyết qua mỗi đợt tiếp xúc cử tri.

Việc triển khai thực hiện Đề án “tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng giai đoạn 2019 – 2021: Hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với hội Luật gia tổ chức tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý ở một số xã, thị trấn, qua đó đã tư vấn cho nhân dân về nhiều lĩnh vực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo Mặt trận cơ sở thực hiệt tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò giám sát của Ban TTND và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát việc bình xét gia đình văn hóa, xét hộ nghèo, cấp quà… hàng năm. Nhờ làm tốt công tác quy chế dân chủ ở cơ sở nên tạo được sự đồng thuật rất cao trong nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt nam huyện đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn Mặt trận cơ sở triển khai thực hiện công tác tuyên truyền; tham gia phòng, chống tham nhũng năm 2020; tăng cường phối hợp và thống nhất hành động trong hệ thống Mặt trận và giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống Mặt trận với các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước; phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các xã, thị trấn. Tiếp tục triển khai Nghị định số 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Kết luận số 120 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14 của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 12 của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện dân chủ và Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 40-CT/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho cán bộ, đảng viên, trong hệ thống Mặt trận nhằm nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Về hoạt động giám sát: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đăng ký nội dung giám sát năm 2020 đối với UBND huyện trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2019 - 2020 (giám sát 02 nội dung đơn thư). Tháng 5/2020 Mặt trận huyện đã thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại 05 xã, thị trấn, qua giám sát, phát hiện một số đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ về đại dịch Covid-19 bị trùng lắp với đối tượng khác; một số xã chi hỗ trợ cho hộ nghèo dựa trên danh sách đã phê duyệt nhưng thực tế có người đã chuyển đi nơi khác sinh sống không còn ở địa phương, nhưng hộ khẩu vẫn còn; một số trường hợp bình xét hộ nghèo, cận nghèo các xã thực hiện chưa chặt chẽ. Kết quả giám sát đã tổng hợp gửi Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Mặt trận xã, thị trấn đã tập trung giám sát việc cấp tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi; gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19.

Về công tác phản biện, đối thoại: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện công tác phản biện xã hội theo tinh thần chỉ đạo tại Thông báo số 413-TB/HU, ngày 16/01/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về góp ý các dự thảo Nghị quyết theo yêu cầu của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện năm 2020. Dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị phản biện vào quý IV/2020.

Kết quả nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở: Toàn huyện hiện nay có 13/13 xã, thị trấn có Ban Thanh tra nhân dân với 98 thành viên đủ tiêu chuẩn, đảm bảo về cơ cấu, thành phần và số lượng theo quy định (trong đó, có 13 trưởng ban và 13 phó ban). Kết quả trong 8 tháng đầu năm, Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã giám sát được 168 cuộc với nhiều nội dung; qua giám sát, Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn chưa phát hiện sai phạm gì. Ngoài ra, trong tháng 5/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với Mặt trận tỉnh tổ chức Hội nghị Tọa đàm đối với Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, thị trấn trên địa bàn huyện; qua Hội nghị tọa đàm đã ghi nhận, giải đáp các vấn đề còn bất cập trong hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn đã kiến nghị. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 23 công trình ở các lĩnh vực, với tổng số tiền hơn 9 tỷ, 133 triệu đồng (trong đó: 100% vốn của nhân dân đóng góp có 85 triệu đồng, vốn của Nhà nước có 7 tỷ 180 triệu đồng; vốn nhà nước và nhân cùng làm có 1 tỷ 868 triệu đồng); bao gồm: công trình đầu tư 100% vốn của Nhà nước có 07 công trình, công trình đầu tư 100% vốn của nhân dân có 02 công trình, các công trình, dự án đầu tư bằng cả hai nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm có 14 công trình. Qua giám sát, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Gia An và Đức Thuận phát hiện một số sai sót như đổ cát và đá chưa đúng với thiết kế, chưa đúng với chiều rộng đường đã được thiết kế trong bản vẽ và đã nhắc nhỡ, khắc phục kịp thời.

8. Kết quả tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại gia của Nhà nước, tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam: Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 06/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Tổ chức thông tin, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Trung quốc. Phối hợp với Hội Thân nhân kiều bào huyện tổ chức gặp gỡ kiều bào về thăm quê hương trong dịp Lễ, tết Nguyên đán; tặng 200 phần quà, trị giá 60 triệu đồng. Thông qua đó thông tin quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách đối ngoại, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của huyện nhà; động viên kiều bào hướng về quê hương, đầu tư sản xuất, kinh doanh và tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương; đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam và của quê hương Tánh Linh.


 


Các tin khác

TÀI LIỆU