TIN MỚI NHẤT

Phú Quý: Phát huy vai trò của Mặt trận trong tình hình mới

Phát huy truyền thống của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, trong những năm qua Ủy ban MTTQ huyện Phú Quý đã khẳng định được vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với quần chúng nhân dân, làm tốt chức năng vận động, tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, những năm qua, hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Phú Quý đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, đề ra nhiều kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã đi vào đời sống xã hội, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bồi đắp thêm truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong mỗi người dân trên địa bàn huyện.

Một trong những phong trào có sức lan tỏa, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua phong trào đã huy động sự đóng góp của Nhân dân trong các cộng đồng dân cư hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông, xây dựng cảnh quan khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc. Cụ thể năm 2015 đã có 03/03 xã về đích nông thôn mới và năm 2016 huyện Phú Quý được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.    

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” được các cấp Mặt trận phối hợp triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Đến nay toàn huyện có 6.370 đăng ký hộ “Gia đình văn hóa” (chiếm tỷ lệ 100%); 10/10 thôn đăng ký Thôn văn hóa, ký kết thực hiện “An toàn về  an ninh trật tự”; 164 tổ tự quản ở cộng đồng dân cư với các nội dung là phát huy, giữ gìn, xây dựng mới những giá trị văn hóa của thôn, xã. Phong trào văn nghệ, thể thao phát triển sôi động, đều khắp các khu dân cư nhất là trong dịp tổ chức “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Từ đó tạo bước chuyển biến mới trong xây dựng nếp sống văn hoá ở mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, tích cực đấu tranh giảm dần các tệ nạn xã hội. 

Thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm của tỉnh. Hằng năm, Mặt trận các cấp chủ động ban hành kế hoạch giảm nghèo bền vững, tổ chức các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; tuyên truyền, hướng dẫn các mô hình, kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi…. Từ nguồn quỹ thu được, đã tập trung chăm lo cho người nghèo về xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo,… góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương. Trong 5 năm gần đây, Mặt trận các cấp trong huyện cùng với nguồn Quỹ Người nghèo vận động từ các nhà hảo tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp xây dựng gần 50 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2021 đã tổ chức xây dựng 02 nhà ở cho 02 hộ nghèo tại địa bàn thôn Quý Thạnh, xã Ngũ Phụng với số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi,.. 4.423 suất quà/1.121.400.000 đồng...

Không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân huyện nhà thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo và khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành chức năng, nhất là thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Đồng thời kêu gọi các tổ chức cá nhân ủng hộ kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương với số tiền 738.501.038đồng và tiếp nhận các nguồn hàng vật tư y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm, hàng nghìn phần quà an sinh xã hội với tổng trị giá 1.908 tỷ đồng.

Phong trào “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, vận động trẻ em bỏ học trở lại lớp cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm, thường xuyên vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, … đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất, xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học. Các chương trình quốc gia về Y tế, Dân số - KHH gia đình được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Mặt trận các cấp triển khai, vận động thực hiện với nhiều hình thức phong phú, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, đạt được kết đáng phấn khởi. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở, từ địa bàn khu dân cư.

Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện không ngừng, quan tâm, chú trọng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy chức năng giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên, tham gia đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xây dựng sự đồng thuận xã hội; tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND và UBND cấp xã, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Mặt trận với chính quyền cùng cấp. Không ngừng củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân; Tăng cường phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của huyện.

Bà Nguyễn Thị Trọng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Quý cho biết, với việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, Mặt trận tổ quốc các cấp huyện Phú Quý đã thể hiện được vai trò của mình trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng huyện Phú Quý phát triển nhanh và bền vững.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU