TIN MỚI NHẤT

Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia hiệu quả việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Mặt trận tham gia trồng cây xanh.

Thực hiện Chỉ thị số 13, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản đề nghị Mặt trận các cấp thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hàng năm lồng ghép triển khai thực hiện tốt các nội dung theo sự chỉ đạo của Chỉ thị. Từ năm 2017 đến nay, Mặt trận các cấp phối hợp triển khai tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, công tác bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng”, Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025... đã tổ chức 102 cuộc tuyên truyền, có 4.290 lượt hộ dân tham dự. Qua đó, công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nhân dịp “Tết trồng cây” hàng năm và các hoạt động trồng cây xanh nhân các ngày lễ, kỷ niệm của ngành, của địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai các hoạt động ra quân trồng cây và đã trồng hơn 13.000 cây xanh các loại.

Song song với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động phối hợp tham gia cùng HĐND cùng cấp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ, phát triển rừng (rừng tự nhiên, rừng trồng), tỷ lệ che phủ rừng giai đoạn 2016 - 2021; đã phối hợp giám sát được 28 cuộc, với 14 nội dung. Qua giám sát, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện của địa phương và có những kiến nghị cụ thể từng cấp, từng ngành kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đối với các chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Ban Bí, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tinh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 2025 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện việc tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.


Các tin khác

TÀI LIỆU