TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới xây dựng nông thôn mới

Qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thức đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên để Mặt trận và các tổ chức thành viên góp phần cùng với các ngành, các cấp và các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Làm đường bê tông hóa tại huyện Hàm Tân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí văn hóa, giáo dục, dân số, môi trường, sản xuất, lao động, xây dựng kết cấu hạ tầng, an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị... đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức Hội cùng cấp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giúp người dân hiểu và nâng cao nhận thức tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực làm cho cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, bộ mặt nông thôn ở nhiều địa phương ngày càng khởi sắc nhằm phát huy nội lực và tinh thần tự chủ, tính chủ động, sáng tạo, vai trò chủ thể của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Trong đó, đặc biệt là làm cho người dân hiểu lợi ích của việc xây dựng NTM và khơi dậy sự đồng thuận của bà con trong việc chung tay xây dựng NTM thông qua việc tuyên truyền những câu khẩu hiệu, lời kêu gọi mang tính “hiệu triệu” lòng người... đến tận từng gia đình. Tính từ năm 2008 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấc đã tổ chức quán triệt các nội dung MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới cho 5.066 lượt cán bộ Mặt trận, tổ chức được 13.362 đợt tuyên truyền trong nhân dân, với 432.494 lượt người tham dự, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 44.040 giờ, thực hiện trên 2.000 tin, bài tuyên truyền trên trang thông tin điện tử các cấp.

Với vai trò chủ trì triển khai cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trên cơ sở thực tiễn của địa phương, MTTQ tỉnh cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Tính đến nay, số địa phương tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới cấp xã đạt 29 xã, không có xã nào không đạt. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung huy động nguồn đóng gần 166.390.937.084 đồng/98,2 tỷ đồng theo kế hoạch vận động hằng năm vào Quỹ Vì người nghèo và lựa chọn nội dung hỗ trợ người nghèo thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội phù hợp như: hỗ trợ xây dựng mới 20.525 căn nhà Đại Đoàn kết và sửa chữa 2.162 căn nhà cho người nghèo với tổng trị giá trên 650 tỷ đồng, hỗ trợ người nghèo chữa bệnh, con em người nghèo học tập, hỗ trợ gần 488 nghìn suất quà, trị giá trên 300 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh…Công tác cứu trợ được MTTQ các cấp tích cực phối hợp, kịp thời nắm bắt tình hình và thông tin các thiệt hại trong nhân dân ở các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, hạn hán, bệnh hiểm nghèo, gặp sự cố rủi ro... đề xuất Ban cứu trợ tỉnh hỗ trợ kịp thời cho nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, nêu cao tinh thần“lá lành đùm lá rách” trong nhân dân. Từ 2015 - 2019, Quỹ Cứu trợ cấp tỉnh vận động hơn 20,2 tỷ đồng (bao gồm số tồn quỹ các năm trước chuyển sang) và đã chi hỗ trợ nhân dân trong và ngoài tỉnh bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bị bệnh hiểm nghèo, với số tiền trên 7 tỷ đồng.

Phong trào“Đền ơn đáp nghĩa” cũng được quan tâm, phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và xã hội, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách và người có công với nước. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã huy động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 70 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa hàng ngàn căn nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; tu bổ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và 83 đài tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ thêm khang trang, sạch đẹp. Quy tập được 11.000 mộ liệt sĩ đem vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mình, tập trung hướng mạnh về cơ sở; phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản của nhân dân, nhất là mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, tổ chức vận động nhân dân đóng góp công, kinh phí tổ chức sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường giao thông, thực hiện lắp đặt điện chiếu sáng tại các trục đường làng ngõ, xóm; huy động nhân dân làm vệ sinh môi trường, san lấp, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương…để bảo đảm xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”,  “Thôn văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” ngày càng có chất lượng và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần nâng cao tính bền vững trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh./.


Các tin khác

TÀI LIỆU