TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân

Xác định rõ vai trò quan trọng của Ban Thanh tra Nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua các hoạt động giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, lãng phí trong xây dựng các công trình, dự án triển khai ở địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết luôn quan tâm kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phát huy đúng vai trò, trách nhiệm của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ . Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát Ban TTND, GSĐTCCĐ triển khai từ phường đến khu phố. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cử thành viên của hai Ban tham gia tập huấn, củng cố kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ.

Hàng năm, các Ban TTND, GSĐTCCĐ căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực. Thực hiện tốt công tác giám sát thông qua việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ theo Pháp lệnh 34 và Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, thực hiện hương ước, quy ước của khu phố, các khoản đóng góp của nhân dân. Đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ công chức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường trong việc xây dựng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và Quốc phòng an ninh.Trong nhiệm kỳ qua, các Ban GSĐTCCĐ của phường đã thực hiện 17 cuộc giám sát về: Xây dựng Hội trường khu phố, các công trình láng bê tông xi măng các con hẻm, giám sát, lắp điện chiếu sáng ngõ hẻm, công tác vệ sinh môi trường… Qua giám sát đã phát hiện và kịp thời đề nghị đơn vị thi công khắc phục nâng cao chất lượng công trình.  Thực hiện Nghị quyết HĐND; kế hoạch của UBND và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, hàng năm các Ban đã xây dựng kế hoạch công tác giám sát theo chương trình các công trình xây dựng trên địa bàn của phường và đột xuất do nhân dân phản ánh. Ban đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn của phường từ vốn đầu tư của nhà nước và các công trình phúc lợi do nhân dân đóng góp. Nội dung giám sát nhằm phát hiện những việc làm sai trái xâm hại đến lợi ích cộng đồng, những biểu hiện tiêu cực của các công trình, nhằm hạn chế gây lãng phí làm thất thoát vốn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Các công trình xây dựng đường bê tông với sự đóng góp 100% vốn của nhân dân, công lao động xây dựng, thực hiện các công trình với tổng trị giá 242 triệu đồng. Các công trình do nhân dân đóng góp được Ban GSĐTCCĐ giám sát chặt chẽ, đảm bảo về chất lượng nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng.

       Công trình đường bê tông xi măng Nguyễn Công Trứ nối dài thuộc địa bàn khu phố 4, phường Đức Thắng

được Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát toàn bộ quá trình thi công

       Trong những năm qua, phối hợp với UBND và các ban, ngành đã tổ chức giám sát giải quyết 6 đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường, góp phần đảm bảo quyền lợi cho công dân, hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Phối hợp với Tổ hòa giải của khu phố kịp thời hòa giải các vụ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, đời sống gia đình. Nhìn chung, hoạt động của hai Ban trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc giám sát thực hiện các chính sách, công tác giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, thực thi pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các công trình, dự án của địa phương... góp phần quan trọng trong thực hiện dân  chủ ở cơ sở, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Trong 5 năm qua, địa phương không có công dân nào khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.


Các tin khác

TÀI LIỆU