TIN HOẠT ĐỘNG

Vai trò của Mặt trận trong công tác tuyên truyền chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng”

Như chúng ta đã biết hiện nay trên thị trường, bên cạnh các loại hàng hóa có thương hiệu, đạt chất lượng thì vẫn còn tiềm ẩn những hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… những loại hàng hóa này thường có giá rẻ và do một số tiểu thương hám lợi nên đã trà trộn để bán lẫn với những mặt hàng tốt nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Phối hợp đưa hàng Việt về nông thôn.

Trước tình hình đó, hàng năm, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên sử dụng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong các tầng lớp Nhân dân các văn bản của Trung ương, của tỉnh, địa phương về chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ đó, định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam, lựa chọn các sản phẩm chất lượng, bảo đảm sức khỏe. Trong năm 2023, đã tổ chức hơn 400 cuộc, thu hút hơn 25.000 lượt người tham dự. Thông qua Trang Website Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trang Fanpage Mặt trận các cấp cán bộ, công chức Mặt trận tham gia viết tin, bài, chia sẻ, đăng tải hơn 200 tin, bài tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa vùng miền của các địa phương trong tỉnh đến tay người tiêu dùng; công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng của ngành chức năng; cách nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng theo khuyến cáo của các cấp, các ngành....

Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm, đạo đức kinh doanh đối với người tiêu dùng; sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; thường xuyên giới thiệu, quảng bá chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; thông tin kịp thời những sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt và những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, không rõ nguồn gốc, độc hại,… tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi mua sắm, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam. Phối hợp với Sở Công thương đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng. Các thành viên của Tổ dư luận xã hội Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận trong Nhân dân. Trong năm 2023, kịp thời phản ánh hơn 150 nguồn tin quan trọng đến các ngành chức năng để ngăn chặn, xử lý các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thời gian đến, để công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng có hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra một số giải pháp sau:

Một là: Phải có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội, người tiêu dùng và cơ quan thông tin đại chúng nhằm đấu tranh, tạo dư luận lên án mạnh mẽ hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh đúng theo pháp luật đối với các vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng phát hiện được.

Hai là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại, trong Nhân dân để người kinh doanh và người tiêu dùng nhận thức đầy đủ các tác hại và hậu quả của việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng. Phản ánh kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng đến các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa vùng miền đạt lượng tốt của các địa phương trong tỉnh; giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hướng dẫn người tiêu dùng trong cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Tư là: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về hàng giả, hàng kém chất lượng trên các lĩnh vực, mặt hàng, ngành hàng, địa bàn trọng điểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.


Các tin khác

TÀI LIỆU