TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết): Nhìn lại công tác phối hợp thực hiện xây dựng Nông thôn mới sau một nhiệm kỳ Đại hội

Nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đánh dấu chặng đường phát triển của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiến Lợi. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ đã trở thành trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần quan trọng đưa Tiến Lợi phát triển toàn diện.

Với chủ trương thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các phong trào, các cuộc vận động do Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường", Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Phương thức thực hiện là chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên để tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó gắn từng nội dung của Cuộc vận động với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, vận động nhân tham gia; đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân giám sát việc thực hiện các chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn dân cư. Ngoài ra, Mặt trận xã cùng với các tổ chức thành viên đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình trong toàn xã, qua đó không ngừng góp phần thực hiện hiệu quả, chất lượng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

  Công trình đường giao thông nông thôn chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ các cấp được huy động từ Nhân dân. 

 Trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế; vận động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân trong cộng đồng đã được phát huy. Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đó là MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, hiến công để xây dựng giao thông nông thôn và các công trình dân sinh. Trong 5 năm qua, Nhân dân đã tự nguyện đóng góp hơn 550 triệu thực hiện 4 công trình đường giao thông nông thôn, 1 tuyến đường trong xóm trị giá 20 triệu đồng và 20 ngày công lao động, thực hiện công trình ánh sáng an ninh với 30 bóng đèn năng lượng mặt trời, 03 camera bảo vệ môi trường trị giá 47.700.000 đồng. Công tác giám sát xã hội xây dựng nông thôn mới thực hiện có hiệu quả nhất là giám sát thông qua đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng thông thôn mới, giám sát các nguồn lực, giám sát thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn...đã phát huy tinh thần dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua tại địa phương.

Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong xây dựng đạo đức, lối sống gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở mỗi cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu ở nhiều địa bàn nông thôn, sinh hoạt văn hóa cộng đồng ngày càng nâng cao... Thông qua hoạt động của các tổ tự quản, tổ hoà giải ở cơ sở, Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên đã không ngừng xây dựng và thắt chặt tình đoàn kết ở cộng đồng dân cư. Cuối năm 2023, có 2.276/2.467 hộ đạt gia đình văn hoá, đạt tỉ lệ 97,39%; có 5/5 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hoá; 2 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hoá 5 năm liền, có 5/5 thôn có Nhà văn hoá thôn. Phong trào xây dựng xã hội học tập được phát triển mạnh, các mô hình “Gia đình, dòng họ hiếu học”, “Quỹ khuyến học, khuyến tài” được duy trì, nhân rộng; công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm thực hiện, vận động người dân tham gia BHYT đạt hơn 78%...

 Nhìn lại kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ, có thể khẳng định rằng, qua thời gian 5 năm qua đã đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng của Mặt trận xã Tiến Lợi trên các lĩnh vực. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, tăng cường. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.


Các tin khác

TÀI LIỆU