TIN MỚI NHẤT

Triển khai công tác tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với Cách mạng

Ngày 29/5/2014, tại thành phố Phan Thiết, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn công tác tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với Cách mạng.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 1706/UBND-VXDL ngày 21/5/2014 của Ủy ban nhân dân Tỉnh, ngày 29/5/2014, tại thành phố Phan Thiết, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn công tác tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với Cách mạng. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Nam – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh và ông Ngô Văn Duy – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh – xã hội Tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo: Sở Thông tin truyền thông, Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Công an Tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP, Hội nạn nhân chất độc da cam. Cấp huyện: UBND, UBMTTQ, Quân sự, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Thanh niên, Cựu TNXP, Hội nạn nhân chất độc da cam, Phòng Lao động TBXH.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Uống nước, nhớ nguồn”. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành các chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, từng bước nâng cao đời sống  vật chất và tinh thần của người có công với Cách mạng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ thể hiện truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, nơi này, nơi khác, trong các đối tượng cụ thể vẫn còn có những chính sách chưa hợp lý và vẫn có những trường hợp lợi dụng kẻ hở của những qui định để khai man, gây bất bình trong xã hội; ngược lại, những qui định không có tính khả thi thì chậm được phát hiện để kiến nghị, xem xét, bổ sung, sửa đổi. Những bất cập đó đã làm hạn chế việc thực hiện chủ trương, chính sách, tác động không tốt đến dư luận xã hội.
Đợt tổng rà soát lần này ,tập trung vào 7/12 đối tượng người có công với Cách mạng: Liệt sĩ và thân nhân Liệt sĩ; Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ Cách mạng; cựu thanh niên xung phong. Huy động lực lượng rà soát ở cả 4 cấp: Trung ương, tỉnh, huyện, xã và sử dụng cả lực lượng ở khu dân cư là thôn, khu phố thông qua hình thức tổ chức Ban rà soát, Tổ rà soát. Thời gian hoàn thành ở cấp tỉnh vào tháng 8 năm 2015. Việc rà soát được triển khai bằng 22 biểu mẫu vừa thống kê, tổng hợp, khảo sát, đánh giá với khá nhiều mục, tiểu mục, đòi hỏi ý thức và tinh thần trách nhiệm của từng cấp. Mục đích rà soát lần này là đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong cả nước. Yêu cầu đặt ra là: làm rõ danh sách những người có công và gia đình người có công đã được hưởng, chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đủ chính sách ưu đãi hiện hành để xây dựng kế hoạch giải quyết trong những năm đến; phát hiện những vấn đề chưa hợp lý để kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm chăm sóc tốt hơn cho người đươc hưởng chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng. Theo kế hoạch, mỗi huyện, thị, thành phố chọn một xã, phường, thị trấn để làm điểm trong tháng 6/2014, sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng.


Các tin khác

TÀI LIỆU