TIN MỚI NHẤT

MTTQ Việt Nam các cấp: Triển khai thực hiện nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh những năm qua được triển khai thực hiện gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có nhiều kết quả tốt, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp cùng các cấp, các ngành thực hiện các tiêu chí trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Quyết định số 342/QĐ-UBND, ngày 13/02/2020 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh năm 2020. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành văn bản triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020 trong hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó, tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm.

vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

1. Tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, những lợi ích thiết thực của Chương trình đối với nhân dân; các chủ trương, Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với chương trình xây dựng nông thôn mới; hướng người dân tiếp tục chuyển biến từ nhận thức thành hành động cụ thể trong việc đóng góp, tham gia cùng Nhà nước thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương; nhất là đối với các chỉ tiêu cần sự tham gia tích cực của MTTQ Việt Nam, các Hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

2. Trên cơ sở chỉ tiêu của Ban chỉ đạo cùng cấp, chủ động rà soát các chỉ tiêu của địa phương, phối hợp triển khai các công việc cụ thể liên quan đến nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam theo từng tiêu chí cụ thể, gắn với việc triển khai các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các Chương trình phối hợp với các ngành.  

3. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo của địa phương như: tiếp tục phát động các phong trào thi đua, kêu gọi, vận động các tổ chức chính trị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng “Quỹ Vì người nghèo”; xây dựng các mô hình hỗ trợ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững,…. Bên cạnh đó, cần chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân có những nhận thức đúng đắn về những hoạt động của mình đối với công tác giảm nghèo của địa phương; qua đó, hướng người nghèo có ý ‎thức vươn lên thoát nghèo. Trong đó chú trọng việc vận động nhân dân tham gia mua BHYT; Đồng thời phối hợp vận động hỗ trợ hộ cận nghèo được tiếp cận BHYT.

4. Chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình ở khu dân cư như: Mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, mô hình “Khu dân cư đảm bảo ATGT”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh”, xây dựng đường giao thông nông thôn….

5. Chủ động phát hiện, biểu dương, giới thiệu những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới nhân dịp tổ chức các hoạt động lớn, lễ hội tại địa phương hoặc tổ chức tuyên dương nhân dịp tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”.

6. Tập trung triển khai nâng cao chất lượng tiêu chí 18 về hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh: Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp. Trong đó, chú ý việc hướng dẫn nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, công tác bình xét, xếp loại các danh hiệu thi đua trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là cấp xã và khu dân cư.

7. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đối với các công trình dân sinh tại địa phương.

8. Đối với các huyện có xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao chủ động rà soát các tiêu chí cần đạt trong năm, phối hợp triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu; Đồng thời phối hợp triển khai việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đảm bảo theo quy định./.


Các tin khác

TÀI LIỆU