TIN MỚI NHẤT

Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam trong việc thực hiện pháp luật về công tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.

Báo cáo với Đoàn giám sát, UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/6/2021, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp công dân định kỳ 34 kỳ và ủy quyền Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 02 kỳ. Không có đoàn đông người. Mặt khác, Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công dân là: 37 cuộc (trong đó: 17 cuộc có biên bản tiếp tại trụ sở UBND huyện, 20 cuộc gặp gỡ công dân tại nhà để nắm tâm tư, nguyện vọng, giải thích cho dân hiểu các quy định pháp luật và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc huyện tham mưu giải quyết các kiến nghị chính đáng của công dân). Nội dung chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực đất đai như tranh chấp quyền sử dụng đất, kiến nghị thu hồi GCNQSD đất, đề nghị cấp GCNQSD đất, đề nghị xem xét lại về giá bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, các khiếu kiện hành chính trên lĩnh vực đất đai và các phản ánh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

* Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền:
- Tổng số đơn tiếp nhận: 48 đơn (trong đó: đơn khiếu nại: 46 đơn/46 vụ việc; đơn tố cáo: 02 đơn/02 vụ việc).

- Về giải quyết đơn khiếu nại: đã giải quyết: 41 đơn/41 vụ việc, đang giải quyết: 05 đơn/05 vụ việc.

- Về giải quyết đơn tố cáo: 02 đơn/02 vụ việc (02 vụ tố cáo sai).

Tại buổi giám sát, thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận nhiều vấn đề về những tồn tại, bất cập trong thời gian qua. Qua đó, cùng với UBND huyện Hàm Thuận Nam tìm hướng tháo gỡ để việc thực hiện pháp luật về công tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Đoàn giám sát đã đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có kế hoạch, giải pháp khắc phục kịp thời, đạt kết quả những hạn chế, thiếu sót trong công tác này.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác này và đề nghị UBND huyện cần khắc phục trong thời gian tới, tập trung chủ yếu vào 03 nội dung: Tiếp tục tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ và nhân dân, trong đó chú trọng phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giúp cho nhân dân thực hiện đúng quy định về quyền và nghĩa vụ khi thực hiện khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, để nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định; Tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy trình, thủ tục quy định; tập trung giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu kiện của công dân còn tồn đọng thuộc thẩm quyền. Chấn chỉnh, khắc phục việc giải quyết đơn chậm trễ, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục củng cố, nâng chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Tổ hòa giải cơ sở trong việc giám sát giải quyết đơn, thư của chính quyền cơ sở và tổ chức hoà giải tranh chấp, xích mích trong nội bộ nhân dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phát sinh từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan tăng cường công tác phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin phản hồi kết quả giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền; Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan tăng cường công tác phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin phản hồi kết quả giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền./.


Các tin khác

TÀI LIỆU