TIN MỚI NHẤT

Tân Hải: Ra mắt mô hình “Khu dân cư nói không với tín dụng đen” tại thôn Hiệp Trí

Thực hiện Công văn số 25/MTTQ-BTT, ngày 06/4/2022 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi về việc rà soát, củng cố, đăng ký xây dựng nhân rộng mô hình năm 2023 và đươc sự thống nhất của Thường trực Đảng uỷ xã. Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Khu dân cư nói không với tín dụng đen” tại thôn Hiệp Trí, xã Tân Hải.

Tham dự và chỉ đạo buổi lễ ra mắt mô hình có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hồng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi; Đội xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm Công an thị xã; ở địa phương có các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể xã, cán bộ thôn và 52 người dân trong thôn cùng tham dự.

Khu dân cư Hiệp Trí là thôn ở phía Đông của xã Tân Hải giáp ranh với xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, Nhân dân sống chủ yếu là nông nghiệp, trong đó trồng cây thanh long là chủ lực, giá cả bấp bênh dẫn đến kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn. Là khu dân cư giáp ranh với huyện khác nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp trong đó liên quan đến tình hình hoạt động của “tín dụng đen”. Thời gian gần đây trên địa bàn xuất hiện tình trạng các cá nhân tổ chức rải tờ rơi, dán quảng cáo tại các điểm công cộng, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội,.. thu hút người dân vay tiền; huy động góp tiền chơi “hụi” của người dân.

Mô hình “Khu dân cư nói không với tín dụng đen” tại thôn Hiệp Trí được xây dựng gồm một Ban Chỉ đạo với 9 thành viên và một tổ nòng cốt có 9 thành viên hoạt động theo 5 tiêu chí xây dựng mô hình. Mô hình được xây dựng nhằm mục đích nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; kịp thời nắm chắc tình hình để tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” ở địa phương.

Tại lễ ra mắt, các thành viên trong mô hình được lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và Đảng ủy xã đã chỉ đạo thực hiện mô hình hoạt động sao cho hiệu quả và truyền đạt những thông tin liên quan đến tín dụng đen như nhận diện tác hại, hậu quả, hoạt động của “tín dụng đen”, đồng thời các thành viên Ban chỉ đạo mô hình, tổ nòng cốt vận động nhân dân thực hiện 5 tiêu chí của mô hình: Không cho vay lãi nặng; Không vay tiền của các tổ chức cá nhân ngoài hệ thống tín dụng được Nhà nước công nhận; Không thực hiện các hành vi quảng bá, phát, dán tờ rơi về hoạt động cho vay; Kịp thời tố giác đối tượng vi phạm pháp luật, tội phạm về hoạt động cho vay lại nặng cho cơ quan Công an xử lý; Vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm về tín dụng đen và thực hiện tốt quy ước, hương ước của khu dân cư; Nếu vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động cho vay lãi nặng, gia đình không được công nhận gia đình văn hóa và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Các tin khác

TÀI LIỆU