TIN MỚI NHẤT

Kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ

Thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ về biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng Chương trình Liên tịch số 135/Ctr-CA-MTTQ, ngày 8/5/2014 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam tỉnh với Công an tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức triển khai các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời tổ chức quán triệt trong cán bộ Mặt trận về vai trò, trách nhiệm của bản thân và gia đình trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với các hành vi tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, ma túy, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền, ngành Công an và các tổ chức thành viên Mặt trận tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương như sinh hoạt tọa đàm chuyên đề về phòng chống mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội, diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân, tọa đàm về xây dựng mô hình ánh sáng an ninh, mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc... Kết quả đã có hơn 998.000 lượt người tham dự.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng thiết thực, cụ thể và tăng cường sự phối hợp giữa Mặt trận với các lực lượng làm công tác thông tin, tuyên truyền của Đảng và Nhà nước theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc. Triển khai các nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhất là về công tác chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đã ban hành các kế hoạch nhằm giúp cho toàn thể đảng viên, cán bộ, người lao động trong cơ quan và trong hệ thống Mặt trận nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp về công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, ý chí hành động trong toàn hệ thống Mặt trận và Nhân dân trong tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội với lực lượng Công an; tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lồng ghép trong các chương trình hoạt động chuyên đề như vận động Nhân dân tham gia lập lại trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, phòng chống ma túy và các hoạt động phòng chống tội phạm. Tổ chức các diễn đàn “Công an xã, phường, thị trấn lắng nghe ý kiến Nhân dân”; tọa đàm “Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về an ninh Tổ quốc”; về vấn đề an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở; tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần nâng cao trách nhiệm của công an Nhân dân và nhận thức của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ma túy. Phối hợp xây dựng các mô hình ánh sáng an ninh, khu dân cư bảo vệ môi trường, khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhân rộng mô hình, tổ chức quần chúng tự quản tự phòng để phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm và ma túy. Trong 10 năm qua, đã tổ chức 114 buổi tập huấn, tọa đàm công tác tuyên tuyền về phòng chống tội phạm và phòng, chống ma túy tại một số xã, phường, thị trấn với hơn 3.580 đại biểu tham dự.

Đồng thời, hàng năm, nhân dịp “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với chính quyền, công an  tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, biểu dương các gia đình tiêu biểu tại lễ hội, thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với đối tượng chính sách góp phần nâng cao trách nhiệm của công an Nhân dân và nhận thức của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ma túy. Đã đề xuất UBND các cấp khen thưởng 85 tập thể, 83 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phan Thiết, Hàm Thuận Nam); trao tặng 13 Kỷ niệm chương “vì an ninh Tổ quốc” năm 2018 và 2019 cho 13 cá nhân (Đức Linh). Đặc biệt có nhiều đơn vị được Bộ Công an tặng bằng khen, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được Bộ Công an tặng bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2019. Kết quả đạt được trên thúc đẩy Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng nâng lên, làm cho ngày 19/8 hàng năm thực sự là ngày hội của toàn dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.


Các tin khác

TÀI LIỆU