TIN MỚI NHẤT

Đoàn Đại biểu Quôc hội tiếp xúc cử tri 3 xã (Tam, Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải) và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa huyện

Ngày 08/5, đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cùng các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận như: Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Điện lực Bình Thuận đã tổ chức TXCT trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại địa bàn huyện Phú Quý.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Về phía địa phương có: Đại diện Thường trực Huyện ủy; HĐND, lãnh đạo UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc huyện với trên 217 cử tri đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đóng chân trên địa huyện. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại biểu Nguyễn Hữu Thông thông tin tóm tắt nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV. Theo đó, kỳ họp thứ 7 Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật, xem xét, cho ý kiến về các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, thực hiện hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Cử tri huyện Phú Quý bày tỏ tin tưởng và đồng tình ủng hộ, đánh giá cao vai trò, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cũng đã chia sẻ những kiến nghị của cử tri đã được các Bộ, ngành Trung ương trả lời cụ thể.

Cử tri huyện Phú Quý cũng đã phấn khởi vui mừng khi thủ tục cải cách hành chính ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình giao dịch; đồng thuận cao với việc kiểm tra nồng độ cồn để hạn chế tai nạn giao thông. Bên cạnh cử tri cũng quan tâm lo lắng khi du lịch Phú Quý ngày càng phát triển nhưng hệ thống đường giao thông hiện đang xuống cấp, gây khó khăn trong việc lưu thông. Cần sắp xếp lại khu neo đậu tàu thuyền tại cảng để tàu ra vào biển một cách dễ dàng. Mặt khác, cử tri cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện Quyết định số 48/2010 của Chính Phủ hằng năm cho ngư dân hỗ trợ tiền dầu còn chậm, thủ tục được hưởng còn bất cập như việc đã quy định có giám sát hành trình nhưng đồng thời còn quy định xác nhận chuyến biển thông qua tin nhắn 3 lần trong tuần, gây khó khăn cho tàu thuyền, đề nghị xem xét sửa đổi các điều kiện hoặc cắt giảm quy trình thủ tục, đồng thời tăng mức hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân cao hơn mức hiện nay. Ngoài ra trong quá trình thực hiện Nghị định số 67 của Chính Phủ vẫn còn một số khó khăn vướng mắc về vốn đối ứng để thực hiện, điều kiện về thời tiết, mùa vụ, tình hình an ninh ở vùng biển xa…đã khiến cho một số chủ tàu gặp khó khăn trong khai thác thủy sản, chính vì vậy mà đến nay nhiều tàu chưa trả đúng nợ cho Ngân hàng.  

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm các vấn đề liên quan khác như giá đất thổ cư quá cao, đề nghị Quốc Hội cần điều chỉnh mức giá cho phù hợp với điều kiện kinh tế của huyện đảo cho người dân có cơ hội an cư lạc nghiệp; quan tâm, xem xét cải cách lại thủ tục pháp lý trong lĩnh vực đất đai về chuyển nhượng, thừa kế còn khó khăn. Đồng thời xem xét, sửa đổi đối tượng sở hữu, gia hạn đất nông nghiệp để cán bộ, công chức và người hưởng lương hưu từ ngân sách Nhà nước có điều kiện canh tác tăng thêm thu nhập nhằm cân bằng giữa quyền lợi cán bộ và người dân; xem xét quy định lại độ tuổi mừng thọ cho người cao tuổi từ 80 tuổi xuống còn 70 tuổi; cần quan tâm việc phát triển du lịch tại khu Quân sự Hòn tranh; điều chỉnh giá điện hàng tháng theo giá dầu; đề nghị Quốc Hội giảm độ tuổi hưu cho giáo viên Mầm non bằng độ tuổi hưu của người lao động theo Luật Lao động là 55 tuổi và cần có cơ chế ban hành Luật Bảo vệ Giáo viên trước phụ huynh và mạng xã hội.

 Tiếp đó, đại diện lãnh đạo huyện Phú Quý đã tiếp thu, giải trình, làm rõ ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét những nội dung thuộc thẩm quyền.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đã tiếp thu, ghi nhận, giải trình và cho biết sẽ đưa những ý kiến của cử tri, vấn đề cử tri và dư luận quan tâm. Những ý kiến còn lại sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của cư tri.

Tại Chương trình, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao 10 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1.000.000 đồng cho 10 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU