TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận với công tác tuyên truyền, vận động phòng chống tệ nạn ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại khu dân cư

Trong 05 năm qua (2016-2020), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy trách nhiệm của mình trong công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng. Mặt trận đã phối hợp với chính quyền, công an, các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Thông qua việc phát động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy, Mặt trận các cấp đã vận động nhân dân cung cấp 4.630 nguồn tin liên quan đến tội phạm, các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy cho các ngành chức năng xử lý, cho ngành công an bắt giữ hàng trăm đối tượng bị truy nã, đối tượng buôn bán ma túy. Cán bộ MTTQ các cấp đã nhận cảm hóa, giúp đỡ 1.379 lượt đối tượng vi phạm an ninh trật tự theo NĐ 163/CP nay là NĐ 111/CP của Chính phủ.

Mặt trận phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành công an tổ chức thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA, ngày 24/7/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự” và đề án “xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” của Bộ Công an ở 124/124 xã, phường, thị trấn. Phối hợp làm tốt công tác thống kê, quản lý người nghiện tại địa phương. Ở những địa bàn dân cư có người nghiện ma túy, Ban công tác Mặt trận khu dân cư thường xuyên nắm tình hình, tiếp xúc, gặp gỡ gia đình người nghiện ma túy để phổ biến các chính sách, pháp luật về công tác phòng, chống ma túy, đồng thời tư vấn, vận động người nghiện tự giác khai báo và đăng ký hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp. Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận lao động là người sau cai nghiện ma túy vào làm việc...

Nhìn chung, qua 5 năm triển khai, thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư được Mặt trận các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tham gia đấu tranh, phòng chống ma túy và công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có những chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp lồng ghép với các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu giải quyết việc làm, chương trình giảm nghèo, văn hóa, giáo dục... đã góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm.


Các tin khác

TÀI LIỆU