TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp của huyện Hàm Tân đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp của huyện đã tham gia góp dự thảo Thông tri thay thế Thông tri số 25/TTr-MTTW-BTT, ngày 10/8/2017 về hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại xã, phường, thị trấn; góp ý các dự thảo kế hoạch, chương trình, Nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành có liên quan... đã góp ý hơn 103 dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Mặt trận từ huyện đến cơ sở tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật bảo vệ người tiêu dùng, Luật Thi đua, Khen thưởng, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia... Phối hợp với Phòng Tư pháp hướng dẫn, củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên, hiện nay 10 xã, thị trấn có 53 tổ hòa giải với 344 thành viên, đã tham gia hỏa giải thành 43 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân góp phần giữ gìn tỉnh làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.

Công tác giám sát, phản biện xã hội từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Mặt trận huyện đã đăng ký và được Huyện ủy phê duyệt 2 nội dung về giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124- QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện; Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Giám sát việc tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư đối với Đảng ủy thị trấn Tân Minh. Tổ chức thành công 3 hội nghị phản biện xã hội về dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện năm 2024; dự thảo Kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024; dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn huyện Hàm Tân năm 2024, có trên 50 ý kiến phản biện. Mặt trận cấp xã đã giám sát được 4 nội dung; tổ chức 10 nội dung phản biện xã hội, tập trung phản biện dự thảo kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững; kế hoạch làm đường giao thông nông; các dự thảo về phát triển kinh tế - xã hội. Ban Thanh tra nhân dân ở xã, thị trấn đã tiến hành giám sát giám sát 7 cuộc về bình xét phát quà cho người khuyết tật, hộ nghèo; quy trình bình xét xây dựng nhà ở cho hộ nghèo...

Bên cạnh đó, Mặt trận hai cấp phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc Hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội (Khóa XV) tại 3 điểm, có 147 cử tri tham dự, phát biểu 25 ý kiến; phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại 10 xã, thị trấn sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 - HĐND tỉnh (Khóa XI) và HĐND huyện (Khóa XII), có 831 cử tri tham dự, ghi nhận 121 lượt ý kiến phát biểu; kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các ngành chức năng theo quy định. 

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của huyện, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân./.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU