TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh tập trung phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Trong nhiệm kỳ (2019-2024) Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện đã làm tốt công tác tập hợp đoàn kết, tuyên truyền, vận động, phát huy tính sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tập hợp phát triển các tổ chức thành viên, củng cố, mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Hoạt động của Mặt trận ngày càng hướng mạnh về cơ sở, về các cộng đồng dân cư. Các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân và là mối liên kết hiệu quả trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận cùng với các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm qua đó đã khơi dậy tiềm năng, phát huy nguồn lực và vận động toàn dân tích cực tham gia. Hàng năm, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa đều tăng, số lượng và chất lượng thôn, khu phố giữ và nâng chuẩn văn hóa, cơ quan, đơn vị được công nhận chuẩn văn hóa theo các tiêu chí quy định được nâng lên. Hàng năm, Mặt trận đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở các khu dân cư trên địa bàn, tạo sự gắn bó, đoàn kết, không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân, thực sự là Ngày hội của toàn dân. Tích cực phối hợp vận động Nhân dân đóng góp trên 65 tỷ đồng cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước làm đường bê tông giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, sữa chữa đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương thủy lợi, sửa chữa nhà văn hóa.... Đến nay, toàn huyện có 09 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không an bỏ lại phía sau” được Mặt trận hai cấp trong huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, thu hút được đông đảo các thành phần, tầng lớp Nhân dân tham gia.  Trong nhiệm kỳ Quỹ “Vì người nghèo” vận động được 4.300/3.250 triệu đồng (đạt 132%), cùng với các nguồn kinh phí khác đã hỗ trợ xây dựng 94 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá 2.700 triệu đồng; các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động hỗ trợ xây dựng 52 căn nhà tình thương với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Phối hợp tặng 4.105 phần quà và 1.200 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, số tiền 1.015 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận còn kêu gọi, phát động phong trào “Toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch Covid -19”; đã vận động được 1 tỷ 519 triệu và rất nhiều các trang thiết bị vật tư y tế, tặng hàng trăm phần quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, hộ gia đình cách ly y tế; phối hợp tổ chức chợ không đồng đến các vùng có dịch…; phối hợp vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trên 03 tỷ đồng, cùng với nguồn quỹ của tỉnh, huyện đã xây dựng, sửa chữa cơ bản nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết. Vận động trên 1.100 triệu đồng giúp đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra. 

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phong trào thi đua "Đoàn kết sáng tạo" và các phong trào thi đua yêu nước đã ngày càng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Bên cạnh đó, Mặt trận hai cấp trong huyện là cầu nối giữa Đảng với dân, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, là mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận tuyên truyền vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; tập hợp các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền; cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 75 cuộc giám sát, trong đó có 12 cuộc giám sát người đứng đầu theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" và Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; tổ chức 94 cuộc phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phối hợp tổ chức các hội nghị để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Qua các cuộc giám sát, phản biện kịp thời phát hiện, kiến nghị nhiều ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân; đưa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống. 

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 5 Bằng khen, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2019, 2020, tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2021, 2023 và 6 Bằng khen.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU