TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận xã Tân Hà tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025. Đây là Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng, an ninh được triển khai đồng bộ trên cả nước, hợp lòng dân, sát với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, mà cụ thể là triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Lễ công bố xã Tân Hà (Đức Linh) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã có nhiều thay đổi rõ nét, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư và nâng cấp; các mô hình, Tổ hợp tác sản xuất tập trung được hình thành và hoạt động có hiệu quả, thu nhập và đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Với kết quả trên, năm 2016, xã Tân Hà được UBND tỉnh có Quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới và đến tháng 3/2024 xã Tân Hà được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Để có được kết quả trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc triển khai quyết liệt, mà quan trọng nhất là người dân đồng tình hưởng ứng. Với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tập trung đẩy mạnh và thực hiện tốt các Cuộc vận động, các phong trào thi đua, trong đó chú trọng về công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình, cuộc vận động.

Từ kết quả công tác tuyên truyền, Mặt trận xã đã động viên nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Hơn 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động nhân dân tình nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất để làm đường và công trình dân sinh; huy động Nhân dân đóng góp kinh phí hơn 10 tỷ đồng để đầu tư trên 95% hệ thống đường giao thông nông thôn của xã theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Bình Thuận. Thông qua Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, từ năm 2019 đến nay, Quỹ “vì người nghèo” đã vận động được 231.000.000 đồng/125.000.000 đồng, đạt 184% chỉ tiêu huyện giao; cùng với các nguồn kinh phí ngân sách của nhà nước đã hỗ trợ xây mới 7 căn nhà đại đoàn kết và hỗ trợ khó khăn trong các dịp lễ, tết, giúp vốn, giống cho hộ nghèo, cận nghèo và nhiều chính sách hỗ trợ khác liên quan đến an sinh xã hội. Cùng với sự vươn lên của hộ nghèo và hộ cận nghèo đã từng bước giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,68%, hộ cận nghèo giảm còn 6,2%.

Bên cạnh đó, MTTQ xã đã vận động Nhân dân xây dựng gia đình, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hàng năm phối hợp thực hiện việc đăng ký, bình xét gia đình văn hóa đạt trên 95% số hộ đạt gia đình văn hóa, có 4/4 thôn hàng năm được tái công nhận thôn văn hóa. Từ đó, nhận thức của người dân được thay đổi, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tương thân, tương ái. Hàng năm, MTTQ xã đã phát động, kêu gọi sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài xã ủng hộ đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa được 124.000.000 đồng. Từ nguồn quỹ trên, đã hỗ trợ xây mới và sữa chữa 3 căn nhà tình nghĩa.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ xã đã tích cực thực hiện trách nhiệm giám sát Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, MTTQ và các đoàn thể chính trị của xã đều xây dựng kế hoạch giám sát với các nội dung như: Giám sát các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới, giám sát kinh phí do nhân dân đóng góp và các chính sách liên quan đến hộ nghèo, hộ cận nghèo…Ngoài ra, MTTQ xã đã tổ chức giám sát được 03 cuộc đối với người đứng đầu cấp ủy chi bộ thôn.

Công tác hòa giải luôn được củng cố, kiện toàn kịp thời khi có thay đổi. Trên địa bàn xã có 4 tổ hòa giải, với 30 hòa giải viên. Đội ngũ hòa giải viên thường xuyên nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết kịp thời, tại chỗ các vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai và nội bộ gia đình…Trong 5 năm qua, đã tổ chức hòa giải được 112 đơn kiến nghị của nhân dân.

Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân tham gia giám sát trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao như: Thực hiện các công trình phúc lợi, nhất là huy động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo…Ngoài ra, còn tích cực tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện những sai phạm, bất cập để phản ánh với cấp có thẩm quyền.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, đối với xã Tân Hà sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng xã trở thành nông thôn mới kiểu mẫu, với yêu cầu nâng cao chất lượng các tiêu chí bảo đảm bền vững. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chú trọng phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong giám sát để Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, nhằm đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân theo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước.

Tác giả: Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU