TIN MỚI NHẤT

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị xã La Gi đẩy mạnh hoạt động kiểm tra Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng năm 2015

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị xã La Gi đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tình hình tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn năm 2015 đối với 4/9 xã, phường (Phước Hội, Bình Tân, Tân BÌnh, Tân Phước) và 5 xã, phường còn lại kiểm tra qua báo cáo theo kế hoạch.

Giám sát công trình đường Giao thông nông thôn

Được sự quan tâm của Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường của thị xã La Gi thường xuyên được củng cố, kiện toàn tổ chức, đảm bảo số lượng và chất lượng. Quá trình hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tranh thủ sự lãnh đạo, tạo điều kiện của Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận đã bám sát vào chương trình công tác, chức năng nhiệm vụ được thể hiện rõ nét trong giám sát; vai trò của thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được phát huy.

Đồng chí Nguyễn Thị Lý - PCT Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra công tác TTND tại phường Phước Hội - La Gi

Đa số các thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ở các thôn, khu phố nên được mời tham gia vào thành phần các cuộc họp quan trọng do thôn, khu phố tổ chức, đồng thời rất thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình và tiếp nhận sự phản ánh của nhân dân ở địa bàn dân cư. Bên cạnh đó việc cơ cấu một số thành viên trong Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng là đại diện nhân dân đã phát huy được sự năng nổ, nhiệt tình, luôn bám sát địa bàn và không ngại va chạm để thực hiện tốt vai trò giám sát và chức năng, nhiệm vụ được phân công, đây cũng là một yếu tố mới và hiệu quả trong việc cơ cấu thành phần Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong nhiệm kỳ 2013-2015. Mặt khác, yếu tố tự nguyện, tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên trong các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được xem là điều kiện tiên quyết để Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động có hiệu quả, mặc dù trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn.

Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xây dựng đầy đủ quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động giám sát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên gắn với địa bàn khu dân cư. Hàng năm có tổ chức hoạt động sơ kết, tổng kết để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng nhiệm vụ thực hiện trong năm tới. Nhiều Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy được hiệu quả, có những chuyển biến tích cực, hoạt động khá tốt, hướng hoạt động giám sát vào những nội dung cụ thể, thiết thực theo Nghị định 99-NĐ/CP của Chính phủ và Luật Thanh tra 2010. Qua đó phát huy được tinh thần làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện tốt chức năng giám sát các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh ở cộng đồng dân cư từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng góp.

Đường giao thông nông thôn 

Nhìn chung, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy chức năng giám sát, phản biện của mặt trận các cấp trên địa bàn, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương.

10 tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra trực tiếp 4/9 xã, phường và 5 xã, phường kiểm tra qua báo cáo thì các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đều có quyết định củng cố, thành lập mới sau Đại hội Mặt trận xã, phường, nhiệm kỳ 2013 - 2018, có xây dựng Quy chế tổ chức hoạt động và kế hoạch hoạt động hàng năm và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Hiện nay, đã kiện toàn 9/9 Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, nhiệm kỳ 2013-2015 với 81 thành viên trong đó đa số 9/9 xã, phường do Ban Thanh tra nhân dân đảm nhận Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân xã, phường; việc triển khai thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân cấp xã; việc cải cách thủ tục hành chính; phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên, đại biểu HĐND trên địa bàn khu dân cư; giám sát giờ giấc làm việc của cán bộ công chức theo chỉ thị 27 của Tỉnh ủy; giám sát công tác quản lý, sử dụng các loại quỹ, các khoản huy động trong dân; việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng xã hội, người có công với cách mạng; việc thực hiện chính sách an sinh xã hội nhất là tiền, hàng cứu trợ và quà tết cho người nghèo, khó khăn; giám sát bầu cử Trưởng, Phó thôn, khu phố; giám sát việc khảo sát, điều tra, bình bầu hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định hằng năm. 


Các tin khác

TÀI LIỆU