TIN MỚI NHẤT

Tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động “Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng” năm 2020 tại huyện Tánh Linh

Sáng ngày 26/5/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động “Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng” năm 2020 tại huyện Tánh Linh cho hơn 50 đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; Trưởng Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Chủ trì buổi tọa đàm có Ông Nguyễn Văn Trí - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ông Trương Duy Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh.

Quang cảnh buổi tọa đàm

 Năm 2019, toàn huyện đã có 14 Ban Thanh tra nhân dân/14 xã, thị trấn với 99 thành viên đủ tiêu chuẩn, đảm bảo về cơ cấu, thành phần và số lượng theo quy định. Đến nay, sau sáp nhập 02 xã Đức Tân và Măng Tố thành xã Măng Tố, toàn huyện có 13 TTND/13 xã, thị trấn với 98 thành viên. Về hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, trong năm 2019 đã tổ chức giám sát được 156 cuộc,  năm tháng đầu năm 2020 tổ chức giám sát được 65 cuộc nội dung giám sát tập trung chủ yếu trong việc bình xét hộ nghèo, gia đình văn hóa, cấp tiền, quà cứu trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách, bảo hiểm y tế toàn dân…. Về Ban Giám sát và đầu tư của cộng đồng, trong năm 2019, các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 77 công trình ở các lĩnh vực như: Xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội đồng, giám sát việc xây  dựng nhà tình thương,… với tổng số tiền là 24.930.067.761 đồng; trong đó 100% vốn của nhân dân đóng góp là 2.901.654.000 đồng, vốn của Nhà nước là 7.430.908.000đồng, vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm là 14.598.325.761 đồng, bao gồm Dự án đầu tư 100% vốn của Nhà nước: 08 dự án, Dự án đầu tư 100% vốn của nhân dân: 09 dự án; các công trình, dự án đầu tư bằng cả hai nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm là: 60 dự án. Riêng 05 tháng đầu năm 2020, các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát được 12 công trình ở các lĩnh vực như: Xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội đồng, giám sát việc xây dựng nhà ở hộ nghèo,… Với tổng số tiền hơn: 4.720.347.000 đồng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trao đổi, mạn đàm tập trung thảo luận về những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động Thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng. Các ý kiến đều đánh giá hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy chức năng giám sát, phản biện của mặt trận các cấp trên địa bàn, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là, một số thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có lúc, có nơi chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong hoạt động giám sát, còn ngại va chạm, nể nang và còn lúng túng trong triển khai thực hiện công tác Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đa số ở địa phương có các công trình lớn vốn nhà nước có giá trị hàng tỷ đồng đầu tư tại địa phương thì hầu như Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng không giám sát được hoặc ít giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã giải thích một số quy định về hoạt động thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng và trả lời đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của địa phương.

 

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU