TIN MỚI NHẤT

MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận: Chặng đường hoạt động 5 năm

Vừa qua, trong hai ngày 03,04/7/2014 Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã được tổ chức trọng thể tại thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận. Đại hội đã vinh dự đón tiếp ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh bạn và 249 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà.

Toàn cảnh Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận. Nhờ đó khối Đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường, mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao trong các giai tầng xã hội. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với cuộc sống, được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tính đến cuối năm 2013 có 613 thôn, khu phố có trụ sở sinh hoạt, 54 cơ sở thờ tự và 48 dòng tộc được Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong tỉnh công nhận là cơ sở thờ tự và dòng tộc văn hóa. Tỷ lệ thôn, khu phố đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa đều tăng hàng năm từ 30,7% năm 2009 lên 62,69% năm 2013, nhiều thôn, khu phố và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu đã được Trung ương biểu dương; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã huy động sức dân cùng Nhà nước thực hiện bê tông hóa, cứng hóa đường làng, ngõ xóm đầu tư xây dựng được 449 tuyến đường bằng bê tông với chiều dài 115,5km với tổng trị giá trên 101 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 34 tỷ đồng.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả; được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong, ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Quỹ “Vì Người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động trên 86 tỷ đồng, cùng các nguồn kinh phí khác đã hỗ trợ xây và sửa chữa 10.791 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,5%/năm và đưa tỷ lệ hộ nghèo chung trong tỉnh đến cuối năm 2013 xuống 4,88%; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được trên 27,654 tỷ đồng cùng với ngân sách tỉnh đã xây dựng được 1.279 căn nhà cho người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp đưa hàng Việt có chất lượng về nông thôn phục vụ đồng bào nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... góp phần thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, bình ổn thị trường.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Quyền làm chủ trực tiếp và dân chủ đại diện của nhân dân tiếp tục được phát huy. Công tác giám sát kết hợp với phát huy dân chủ đã đạt được những kết quả bước đầu rất cơ bản, tạo tiền đề để Mặt trận có thể tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội trong những năm tiếp theo; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về khu dân cư. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp. Mối quan hệ phối hợp với các ngành, các cấp được tăng cường, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận đã phối hợp với các ngành liên quan và các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia “xây dựng xã, phường lành mạnh không có tội phạm và các tệ nạn xã hội”, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm”, “ánh sáng an ninh”, “tiếng kẻng an ninh”… góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà tổ chức Mặt trận các cấp đã đạt được trong 5 năm qua, lưu ý một số điểm hạn chế cần khắc phục như chất lượng một số phong trào, cuộc vận động chưa cao, một số nơi còn mang nặng tính hình thức.... Đồng thời nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Nhiệm kỳ mới, MTTQ Việt Nam các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, ý thức đoàn kết toàn dân tộc cho các tầng lớp nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Mặt trận các cấp, đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp nhân dân; tiếp tục hướng hoạt động của tổ chức Mặt trận về cơ sở. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận; chú ý hơn nữa công tác bồi dưỡng, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cốt cán chính trị, bảo đảm được yêu cầu trong tình hình mới, chú ý vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; tổ chức Mặt trận các cấp cần tham gia tích cực hơn nữa trong công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng ảnh " Bác Hồ, Bác Tôn" cho Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận tặng Đại hội bức trướng mang nội dung "Đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển vì quê hương Bình Thuận giàu đẹp, văn minh"

Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 gồm 87 vị. Tại phiên họp thứ nhất của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khoá VII đã hiệp thương cử Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận gồm 9 vị, ông Phan Thanh Chính được tái cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Cũng nhân dịp này UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Mặt trận từ năm 2009 - 2014.

Một số hình ảnh Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2014-2019


 


 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU