TIN HOẠT ĐỘNG

Những nét mới trong việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận tổ chức Ngày hội một cách thiết thực, hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn (ảnh Phạm Huệ).

Để cho Ngày hội đạt hiệu quả, phong phú và để lại trong lòng của mỗi người dân niềm vui phấn khởi khi đến tham dự, hàng năm, sau khi tiếp nhận các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức Ngày hội với nội dung, phương thức đổi mới sao cho thiết thực, hiệu quả và phát huy được những nét đặc trưng ở mỗi khu dân cư. Mặt trận xã đã lồng ghép nội dung 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào nội dung tổ chức Ngày hội như tổ chức cấm trại của từng Tổ tự quản với các chủ đề từng Trại có nội dung tuyên truyền khác nhau như: vấn đề vệ sinh môi trường, giao thông nông thôn, dân số - kế hoạch hóa gia đình, xóa đói giảm nghèo, an ninh trật tự,… Thông qua Hội trại trong Ngày hội, mỗi khu dân cư tự thuyết trình chủ đề của mình nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại từ đó đề ra giải pháp thực hiện ở khu dân cư mình để mỗi người dân ở khu dân cư có những động thái trách nhiệm là bảo vệ và xây dựng khu dân cư của mình ngày càng phát triển, toàn diện góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và khu dân cư vững mạnh và khởi sắc.

Quang cảnh Ngày hội Đại đoàn kết (ảnh Phạm Huệ).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tại xã được tổ chức với 02 nội dung với phần hội được tổ chức ngày hôm trước với các hoạt động vui chơi như tổ chức các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, thi ẩm thực và các hoạt động thể thao như thi bóng chuyền, bóng rổ, từng tổ tự quản tổ chức cấm trại theo chủ đề bốc thăm của Ban Tổ chức; phần lễ tổ chức ngày hôm sau, trước khi đi vào tổ chức phần lễ, Ban Tổ chức tiến hành chấm điểm phần thi thuyết kế trang trại đẹp của từng Tổ tự quản. Sau đó, bà con nhân dân trong khu dân cư tập trung tiến hành các nội dung trong phần lễ gồm biểu diễn văn nghệ, chào cờ, báo cáo 01 năm thực Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thảo luận, tặng quà cho người nghèo, khen thưởng... Kết thúc phần lễ, nhân dân trong khu dân cư đã cùng nhau ngồi lại dùng “bữa cơm hội làng” đoàn kết gắn bó với nhau. Thông qua Ngày hội đã thắt chặt tình làng, nghĩa xóm với nhau; là nơi để nhân dân bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình đối với Đảng, Nhà nước; trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hay trong sản xuất từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Đ/c Nguyễn Đức Hòa - PCT UBND tỉnh trao quà cho người nghèo tại Ngày hội (ảnh Phạm Huệ)

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ hộ dân trong thôn tham gia Ngày hội chưa đạt 100%; chưa huy động hết các nguồn lực trong nhân dân trong việc tổ chức Ngày hội; cơ sở vật chất tại địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng việc tổ chức Ngày hội. Trong thời gian đến, để nâng cao hiệu quả việc tổ chức Ngày hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xác định một số nội dung cần tập trung triển khai. Thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa Ngày hội cũng như phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để người dân nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Ngày hội và có ý thức tham gia đầy đủ xuyên suốt. Thứ hai: Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp cùa chính quyền, các ngành, đoàn thể, các Chi bộ, Ban điều hành thôn và các Chi, tổ hội, các lực lượng cốt cán trong thôn; phát huy dân chủ và sự đồng thuận trong nhân dân. Thứ ba: Học hỏi thêm kinh nghiệm cách làm hay, sáng tạo, nội dung đổi mới của các địa phương khác để tổ chức Ngày hội ngày càng sinh động, phong phú, huy động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia./.


Các tin khác

TÀI LIỆU