TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận huyện Tuy Phong tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhiệm kỳ qua (2019-2024), Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp trên địa bàn huyện Tuy Phong đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong đời sống xã hội.

Tặng quà cho người nghèo, đồng bào DTTS ở xã Phan Dũng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy tiềm năng, phát huy nguồn lực và vận động toàn dân tích cực tham gia. Quy ước, hương ước ở thôn, khu phố được rà soát, bổ sung kịp thời, phát huy tốt quyền làm chủ cùa nhân dân; các phong trào thi đua như giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, dân số - kế hoạch hóa gia đình, toàn dân đưa trẻ đến trường, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vệ sinh môi trường, phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông... được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hàng năm có trên 93% số hộ được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, có trên 95% thôn, khu phố được công nhận “Thôn, khu phố văn hóa”. Ngoài ra, Mặt trận vận động nhân dân đóng góp hơn 9,5 tỷ đồng và trên 1.000 ngày công lao động để cùng với nguồn vốn Nhà nước làm 21.099 m đường giao thông nông thôn, xây dựng 263 công trình phục vụ dân sinh.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được tiếp tục triển khai hiệu quả qua đó đã khơi dậy truyền thống đoàn kết và lòng nhân ái trong nhân dân, các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã vận động ủng hộ được hơn 7,4 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 85 căn nhà đại đoàn kết, số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sinh kế cho 200 hộ nghèo với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; thăm, tặng 82.966 phần quà cho người nghèo, khó khăn, trị giá hơn 22 tỷ đồng nhân dịp các ngày lễ, tết, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,6% vào đầu năm 2019, đến năm 2024 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều là 1,61%. Xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 3,8 tỷ đồng, cùng với các nguồn hỗ trợ khác xây dựng 12 căn nhà và sửa chữa 18 căn nhà cho người có công, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với tiền và hàng hóa trị giá hơn 6,3 tỷ đồng hỗ trợ người dân địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch; ngoài ra còn vận động tiền và hàng hóa hơn 362 triệu đồng giúp đỡ nhân dân các địa phương bạn phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động cứu trợ được quan tâm, triển khai thực hiện đã vận động các mạnh thường quân cứu trợ 1.329 trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; tổ chức 03 đợt vận động cứu trợ đồng bào các tỉnh bạn bị thiên tai, số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình nghèo ở xã Phú Lạc.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành vi trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Phối hợp đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phục vụ cho nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân. Mặt trận huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện xây dựng và duy trì hoạt động 21 mô hình tại các xã, thị trấn. Nổi bật như mô hình “Phòng ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng”, khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên hai cấp được chú trọng; thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp chính quyền kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành và triển khai, thực thi pháp luật ở địa phương. Tổ chức được 77 cuộc giám sát, 59 hội nghị và 50 cuộc họp phản biện dự thảo các nghị quyết, chương trình kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo... Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức giám sát 106 cuộc, đã phát hiện 35 vụ việc có hạn chế, sai sót; các ban đã có 44 kiến nghị yêu cầu khắc phục, có 43 kiến nghị đã được cơ quan thẩm quyền giải quyết và trả lời. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 178 công trình qua giám sát đã có 76 kiến nghị yêu cầu khắc phục, có 71 kiến nghị được các chủ đầu tư, đơn vị thi công tiếp thu, khắc phục.

Bên cạnh đó, Mặt trận hai cấp trong huyện phối hợp tổ chức cho Đại biểu dân cử các cấp 255 đợt tiếp xúc cử tri tại 1.297 điểm, có 87.665 cử tri tham dự, ghi nhận 1.967 lượt ý kiến của cử tri phản ánh cho các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời. Mặt trận đã thực hiện đầy đủ và thường xuyên vai trò giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; qua giám sát, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND cùng cấp và các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, trả lời, giải quyết, trong đó có nhiều vấn đề bức xúc, khó khăn, tồn đọng nhiều năm.

Với những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận, thời gian qua Mặt trận hai cấp trên địa bàn huyện đã từng bước được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, bám sát địa bàn khu dân cư và có địa chỉ, sản phẩm cụ thể, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Các mô hình, việc làm, phong trào, cuộc vận động được triển khai thực hiện phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy và khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân góp sức vào sự nghiệp chung. Chính nhờ việc phát huy dân chủ, thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân đã tạo được sự đồng thuận xã hội, đoàn kết toàn dân chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Các tin khác

TIN NỔI BẬT

TÀI LIỆU