TIN MỚI NHẤT

Tọa đàm phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS tại phường Bình Tân, thị xã La Gi.

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp tổ chức Tọa đàm bàn về các giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS tại các khu dân cư phường Bình Tân – thị xã La Gi. Tham dự tọa đàm có 62 đại biểu là đại diện cho Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể của 11 khu phố cùng với lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ban, ngành thị xã như: Công an, Y tế , Thương binh Lao động Xã hội… cùng lãnh đạo chính quyền, các Ban ngành của phường Bình Tân.

Phát biểu của Ban Công tác Mặt trận KP3 - Phường Bình Tân - TX.LaGi

Theo báo cáo của chính quyền và công an địa phương, phường Bình Tân là địa bàn với 24 nhà trọ, 07 nhà nghỉ, 04 khách sạn và các điểm dịch vụ Karaoke, cà phê... khá phức tạp, trong đó có một số điểm nghi vấn dễ phát sinh tệ nạn xã hội và là địa bàn trọng điểm được các cấp chính quyền quan tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Trong năm 2014, công an thị xã La Gi đã bắt quả tang 01 vụ hoạt động mại dâm tại nhà trọ; về ma túy, địa phương đang quản lý hồ sơ 158 người nghiện ma túy (trong đó: có mặt tại địa phương là 109 và đang đi làm ăn xa là 49 người). Hiện nay, địa phương đã vận động được 48 người nghiện điều trị Methadone tại thị xã La Gi. Phường Bình Tân cũng đã thành lập Đội thanh niên xã hội tình nguyện giúp cho chính quyền trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm tại địa phương, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động người nghiện đang hành nghề lao động biển điều trị Methadone tại thị xã La Gi (vận động được 04 đồi tượng sáng đi biển hành nghề, chiều vào bờ điều trị) tuy con số người vận động còn ít nhưng kết quả trên cũng nói lên được phần nào sự nhiệt tình và đóng góp trách nhiệm của thanh niên trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự đối với địa phương mình. Có 04 tham luận, trong đó của 02 khu phố (KP3, KP10) là những khu phố đang có đối tượng nghiện ma túy, có địa bàn dễ phát sinh tệ nạn xã hội và 02 tham luận của Hội Phụ nữ phường và Đội thanh niên xã hội tình nguyện phường tham gia đã nêu được một số giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống tệ nạn xã hội tại địa phương. Đội thanh niên xã hội tình nguyện phường kiên trì với giải pháp tuyên truyền vận động thanh niên lao động biển nghiện ma túy điều trị Methadone, tại địa bàn khu dân cư, Ban điều hành khu phố kết hợp với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đã tuyên truyền và vận động nhân dân cung cấp thông tin, tố giác các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội, củng cố và tăng cường lực lượng Tổ bảo vệ dân phố thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra, kiểm tra tại các nhà trọ, các điểm dễ phát sinh tệ nạn…là giải pháp các khu phố đặt ra đã mang lại kết quả ban đầu khả quan trong năm 2015 (không tăng số lượng và phát sinh vụ, việc và con nghiện tăng so với năm 2013, 2014). Hội Phụ nữ phường trong công tác phối hợp triển khai các mô hình Tổ phụ nữ “3 trong 1”, Tổ phụ nữ vận động chồng, con không, người thân không vi phạm pháp luật, vận động bệnh nhân uống Methadone… Hội đã linh động trong công tác tuyên truyền, vận động để triển khai đến từng địa bàn khu dân cư từng chủ đề vận động cho phù hợp như: Tổ phụ nữ vận động chống “ Trộm cắp ngư lưới cụ”, Tổ phụ nữ “Tự giác, tự quản tự phòng”, Tổ phụ nữ “Nắm bắt thông tin”… Song song với giải pháp trên, Hội còn tổ chức góp vốn xoay vòng, hỗ trợ 04 hộ hoàn lương vốn tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, Hội đang quản lý và giúp đỡ 11 đối tượng là người nghiện tại khu phố 11.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã báo cáo chuyên đề tuyên truyền một số vấn đề cơ bản về căn bệnh HIV/AIDS, những nguy cơ lây lan, các hành vi an toàn đề phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, chuyên đề còn mở rộng thêm về giải pháp điều trị nghiện ma túy bằng Methadone, tình hình điều trị hiện nay và thông tin một số kết quả ban đầu của tỉnh, các đại biểu cũng đã trao đổi thắc mắc liên quan đến nội dung nêu trên và đã được báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn nhiệt tình. Tham gia ý kiến tại buổi tọa đàm, đại diện cho một số hộ dân tại các địa bàn khu dân cư cũng đã gửi gắm tâm tư và kiến nghị các cấp chính quyền: tệ nạn ma túy, mại dâm trong năm 2015 tại các khu dân cư phường Bình Tân tuy không có phát sinh tăng hoạt phát sinh mới là điều đáng mừng. Tuy nhiên, với địa hình và tình hình phát triển kinh tế hiện nay, nhân dân mong muốn được tăng cường hơn nữa, nhất là công tác hỗ trợ của công an cấp trên đối với địa phương. Thay mặt lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã biểu dương Ban công tác Mặt trận các khu dân cư phường Bình Tân đã nỗ lực phối hợp với Ban điều hành các khu phố và các tổ chức hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trong thời gian qua, trong đó nổi bật là việc lồng ghép các mô hình hoạt động tại địa bàn khu dân cư của các tổ chức chính trị, góp phần không nhỏ vào kết quả qua tọa đàm đã đánh giá được, với vai trò chức năng nhiệm vụ của mình, MTTQ đã góp phần tích cực vào giảm tác hại và ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Từ buổi tọa đàm hôm nay, Ban công tác Mặt trận các khu phố nên phát huy kết quả này và cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để thực hiện hiệu quả về Chương trình phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, vận động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, phòng, chống ma túy, buôn bán người; đồng thời cảm hóa người lầm lỗi, tạo điều kiện để họ xóa đi mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng...Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” nhằm huy động các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, các nhóm cộng đồng, người nhiễm HIV/AIDS cùng gia đình chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS. Thời gian tới, MTTQ thị xã La Gi và phường Bình Tân cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phong trào phòng chống tội phạm, lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cùng với việc thực hiện chương trình phải gắn với việc nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn./.


Các tin khác

TÀI LIỆU