TIN HOẠT ĐỘNG

MTTQ Bắc Bình: hiệu quả từ mô hình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững

 Bắc Bình là một huyện miền núi; phía bắc giáp huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm đồng, phía nam và đông nam giáp biển đông; phía đông bắc giáp huyện Tuy phong; phía tây và tây bắc giáp huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Di Linh, tỉnh Lâm đồng; nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, mang nét đặc trưng của chế độ khí hậu bán khô hạn của vùng cực nam trung bộ, có lượng mưa thấp nhất của tỉnh; tổng diện tích tự nhiên của huyện là 186.882,08 ha, được phân bổ quản lý theo địa giới hành chính 18 xã, thị trấn, với 31.110 hộ dân/ 124.390 khẩu; có 16 xã và 02 thị trấn. Địa bàn dân cư trải rộng với bán kính trên 40 km, gồm nhiều dân tộc và tôn giáo sống đan xen, mỗi dân tộc có phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa riêng nhưng vẫn giữ được truyền thống đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc, tôn giáo. Do điều kiện tự nhiên ít mưa, nhiều nắng, nên dù có tiềm năng để phát triển nhưng kinh tế huyện vẫn còn nhiều khó khăn; từ đó làm ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo của địa phương.

Toàn cảnh buổi tọa đàm vai trò của MTTQ Việt Nam tham gia công tác giảm nghèo bền vững.

Năm 2015, sau tổng điều tra hộ nghèo với phương thức tiếp cận đa chiều, toàn huyện có hơn 1.046 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,46%. Trước những khó khăn đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tập trung tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân và có sự chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, nhà nước và các đoàn thể chính trị xã hội; ngoài ra, đề xuất huyện cho phép sử dụng Quỹ “vì người nghèo” để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Để có cơ sở đánh giá hiệu quả và nhân rộng, năm 2015 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai làm điểm tại Thị trấn Chợ Lầu hỗ trợ cho 09 hộ với tổng trị giá 45 triệu đồng mỗi hộ được hỗ trợ 5 triệu đồng. Sau 01 năm triển khai, mô hình đã đem lại những kết quả nhất định, nguồn vốn hỗ trợ sinh kế của Mặt trận Tổ quốc đã góp phần giúp đỡ, động viên hộ nghèo đầu tư sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ tạo thu nhập, vươn lên dần ổn định cuộc sống và đã nhiều hộ đã thoát nghèo. Từ đó, các năm 2016, 2017, 2018 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp tục nhân rộng hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trong toàn huyện từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” 02 cấp huyện, xã với mức hỗ trợ bình quân 7 triệu đồng trên 01 hộ nghèo và số hộ nghèo được hỗ trợ vốn sinh kế tăng dần trong các năm sau: năm 2016, hỗ trợ sinh kế cho 63 hộ nghèo với tổng số vốn là 441 triệu đồng; năm 2017, hỗ trợ sinh kế cho 81 hộ nghèo với tổng số vốn là 567 triệu đồng; năm 2018, hỗ trợ sinh kế cho 84 hộ nghèo với tổng số vốn là 588 triệu đồng. Từ những hành động cụ thể thiết thực đó đã giúp cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện; đến cuối năm 2018, số hộ nghèo của huyện chỉ còn 660 hộ, giảm còn 2,12% theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Vũ Chung Đức - Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Bắc Bình trình bày
giải pháp nâng cao giảm nghèo trong buổi tọa đàm.

Có thể nói, việc thực hiện hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về chủ trương trương đúng đắn của Đảng, chính sách của nhà nước về công tác giảm nghèo, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn nhất định đó là: công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” của huyện còn ít (bình quân 1 tỷ/năm); tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn…

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chương trình giảm nghèo bền vững, huy động sức mạnh của cả cộng đồng cùng chăm lo cho người nghèo theo phương châm “ lấy sức dân để lo cho dân”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo dưới hình thức hỗ trợ cho hộ nghèo vay không tính lãi, đồng thời hướng dẫn cho hộ nghèo về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh... thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động./.


Các tin khác

TÀI LIỆU