TIN HOẠT ĐỘNG

Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương

Tham gia phát biểu góp ý về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội vào sáng ngày 08/11/2021.


 

Đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV đã thống nhất với báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đánh giá cao vai trò của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể, Nhân dân, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các tình nguyện viên đã chủ động tham gia tích cực, trách nhiệm trong công tác chống dịch. Qua đó đạt được một số kết quả nổi bật: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vắc - xin tiêm chủng miễn phí cho Nhân dân như thành lập Quỹ vắc - xin, tích cực triển khai ngoại giao vắc - xin; tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam; Ngành y tế không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn đi đầu trong phòng, chống dịch. Đã tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch như xây dựng, ban hành các hướng dẫn chuyên môn để thực hiện có hiệu quả công tác truy vết, xét nghiệm, tổ chức công tác tiếp nhận và phân tầng điều trị, đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh nặng; Lực lượng vũ trang sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, vất vả luôn là lực lượng xung kích, trách nhiệm trên tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Đã kịp thời điều động quân đội chi viện giúp đỡ cho TP. Hồ Chí Minh trong công tác chống dịch Covid-19; Huy động tối đa các nguồn lực tài chính, trang thiết bị từ nguồn ngân sách nhà nước, vận động tài trợ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, chính phủ các nước cho công tác phòng chống dịch;

Công tác vận động và huy động xã hội được Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể quan tâm, đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do dại địch Covid-19. Riêng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã vận động kinh phí, hiện vật tương đương 20 ngàn tỷ đồng; phân bổ quà Đại đoàn kết và túi an sinh với tổng trị giá hơn 10 ngàn tỷ đồng. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ trung ương đến địa phương đã phát huy tốt trách nhiệm của mình trong giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo đồng chí Bố Thị Xuân Linh, công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như công tác dự báo tình hình dịch Covid-19 có lúc chưa sát với thực tiễn; công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian đầu đợt dịch thứ 4 có nơi còn lơ là, chủ quan, cứng nhắc, nhất là trong chỉ đạo xử lý các tình huống cụ thể, đột xuất; Việt Nam là 1 trong 4 nước đầu tiên trên thế giới phân lập được vi rút (Sars Cov2) nhưng việc sản xuất kít xét nghiệm yếu, không đủ cung cấp trong nước, phải nhập khẩu số lượng lớn, giá cả lớn đã làm cho việc tầm soát rất tốn kém; việc phân bổ số lượng vắc - xin chưa đồng đều, nhiều địa phương ở vùng nguy cơ cao lượng vắc xin phân bổ ít. Bên cạnh đó, hệ thống y tế còn bộc lộ những yếu kém, nhất là y tế tại cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu khi dịch xảy ra; số lượng bác sỹ còn thấp, nhân lực y tế tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu; còn nhiều đối tượng khó khăn chưa được nhận các gói hỗ trợ an sinh xã hội; thủ tục hỗ trợ còn bất cập, rườm rà, tiến độ giải ngân chậm. Việc quy định hỗ trợ đối với một số đối tượng chưa cụ thể nên các địa phương áp dụng chưa thống nhất...

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian đến, đồng chí Bố Thị Xuân Linh đề nghị Chính phủ đẩy mạnh các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu, tăng cường dự báo xu hướng dịch Covid-19; chỉ đạo bộ, ngành, địa phương kịp thời ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, ứng phó với dịch Covid-19. Tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành y tế; tăng cường năng lực của hệ thống y tế cơ sở nhằm thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực cho y tế cơ sở; rà soát, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch...; tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc - xin trong nước để chủ động nguồn cung, tự chủ vắc - xin bảo đảm cung cấp cho người dân trong nước; chỉ đạo triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, phân bổ vắc - xin hợp lý. Quan tâm nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các ngành, các cấp, nhất là cán bộ cơ sở, các tình nguyện viên do làm nhiệm vụ mà mắc Covid-19; những đồng chí hy sinh, những người tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, đánh giá hiệu quả của các gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để đề ra những giải pháp trong những năm tiếp theo; tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương; kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ lao động tự do, người dân có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm công bằng, không để sót, lọt đối tượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, chi phí cho phòng, chống dịch và các gói an sinh xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm minh đúng theo quy định pháp luật các trường hợp phát hiện có sai phạm và quan tâm xây dựng những quy định về biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào công tác phòng, chống dịch và các hoạt động thiện nguyện./.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU