TIN HOẠT ĐỘNG

Phan Thiết: Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

 Xác định rõ việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, phải tập trung phối hợp thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ đối với Mặt trận hai cấp thành phố Phan Thiết. 

Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát ở tỉnh ta, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn Mặt trận các phường, xã, các tổ chức thành viên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Mặt trận hai cấp thành phố đã tích cực phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh phường, xã, khu dân cư; trên hệ thống mạng xã hội, viết tin, bài đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, Trang thông tin điện tử UBND tỉnh...

 Đặc biệt, Mặt trận hai cấp đã phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ NDTQ, các chi hội đoàn thể, các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng… trong việc vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch tại từng khu dân cư; đồng thời, thường xuyên thông tin tình hình, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh; giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp công dân về trên địa bàn; các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly y tế đầy đủ... Nhất là, khi trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã phát huy vai trò tích cực tham gia các tổ tuyên truyền, giám sát dịch ở khu dân cư, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”, phối hợp cùng lực lượng chức năng truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0, F1; giám sát các trường hợp F2 cách ly tại gia đình... Qua đó, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

 Đi đôi với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện lời kêu gọi của Mặt trận tỉnh và tổ chức lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm “Người có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau lễ phát động đã có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài thành phố mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng đã tích cực tham gia đóng góp tiền và hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc vận động, ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố được lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện nhiều việc làm thiết thực hết sức có ý nghĩa như: Tổ chức Nhóm từ thiện, nấu ăn  cho các chốt kiểm dịch, các khu cách ly phong tỏa; tham gia các chốt kiểm dịch, truy vết, tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch; chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu đến nơi cho những người khó khăn trong khu cách ly, phong tỏa, hộ khó khăn... tất cả đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

 Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phan Thiết đã tiếp nhận được hơn 1,9 tỉ đồng và hàng nghìn khẩu trang, găng tay, nước khử  trùng đa năng, cồn sát khuẩn, máy phun khử khuẩn..., cùng với lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác. Với số tiền và hàng hóa tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã đề xuất với Thường trực Thành ủy, chi hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch của thành phố hớn 600 triệu đồng; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và các ban ngành, địa phương có liên quan tổ chức đoàn đi thăm, động viên, chia sẻ những khó khăn với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh của thành phố; hỗ trợ kinh phí cho khu cách ly, phong tỏa, công tác phòng, chống dịch. Mặt trận thành phố cùng với các phường, xã đang tập trung thực hiện công tác an sinh xã hội hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

 Mặt trận phường Phú Hài trao quà cho của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho hộ nghèo, cận nghèo

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã xuất chi từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố với tổng số tiền 1.476.000.000 đồng, để chi hỗ trợ cho 1.171 hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố với tổng số tiền là 1.171.000.000 đồng và hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thị xã La Gi bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ cho 01 hộ nghèo bị bệnh hiểm nghèo 5 triệu đồng.

   Giám sát phân phát gạo tại xã Phong Nẫm

 Cùng với việc vận động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp thành phố đã thực hiện tốt công tác giám sát triển khai, thực hiện Nghị quyết 68/CP của Chính phủ; phân phối gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid- 19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết theo quy định. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia của cả cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp thành phố Phan Thiết sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tích cực để cùng với các Cấp ủy đảng, Chính quyền và Nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về tinh thần, vật chất, cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19./.


Các tin khác

TÀI LIỆU