TIN HOẠT ĐỘNG

Mặt trận các cấp với công tác vận động Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Trước bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và đang bùng phát lây lan tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh ta. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành trong tỉnh và sự đoàn kết, nhất trí, chung tay góp sức của các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận các trang thiết bị y tế ủng hộ phòng chống dịch.

Phóng viên: Thưa bà, bà có thể cho biết thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid- 19” đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức triển khai vận động đạt kết quả như thế nào?

Bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh: Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 31/5/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và cùng với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vào ngày 03/6/2021. Tính từ đợt phát động cao điểm ủng hộ Quỹ đến ngày 24/8/2021: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận với tổng số tiền ủng hộ là: 51.078.937.800 đồng (trong đó cấp tỉnh vận động được 41.000.717.471, cấp huyện vận động được 10.078.220.329 đồng); 35.920 cái khẩu trang, 1.100 kính chắn giọt bắn, 2.600 bộ đồ bảo hộ y tế, 1.500 găng tay y tế, 500 lít cồn sát khuẩn, 50 máy tạo oxy, 100 dụng cụ đo SP02, 20 tấn gạo, 20 tấn rau, củ, quả, 25 tấn thanh long cùng với các nhu yếu phẩm khác như mì tôm, dầu ăn, nước mắm, cá khô, sữa tươi, nước tương... Ngoài ra, Tập đoàn địa ốc Novaland đăng ký ủng hộ 10 tỷ đồng tại buổi lễ phát động của tỉnh nhưng Tập đoàn đã chuyển trực tiếp vào tài khoản ủng hộ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để mua vắc-xin chuyển về tỉnh. Bên cạnh đó, Mặt trận tỉnh đã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiêp hỗ trợ trực tiếp các nhu yếu phẩm như cá tươi, cá khô, nước mắm, thanh long tươi, rau củ, quả…. trị giá hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân TP.Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Bà có thể cho biết, việc phân bổ, sử dụng kinh phí vận động quyên góp phòng, chống dịch Covid-19 đã được thực hiện ra sao?

Bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh: Từ kết quả ủng hộ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo và xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy để phân bổ bảo đảm đúng quy định. Việc quản lý, sử dụng, phân bổ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được quản lý chặt chẽ, công khai rõ ràng, minh bạch đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đến ngày 24/8/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xuất chi hỗ trợ cho Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ suất ăn cho Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế huyện Tuy Phong, Khu C chung cư Văn Thánh trong thời gian phong tỏa, hỗ trợ hộ nghèo, người cao tuổi không người phụng dưỡng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý gặp khó khăn do dịch bệnh, hỗ trợ 100% nguồn kinh phí do MTTQ Việt Nam cấp huyện vận động được để lại địa phương chi cho hoạt động phòng chống dịch... với tổng số tiền là 27.428.036.554 đồng. Ngoài ra, đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm phân bổ gạo, rau củ, quả và các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung, các điểm phong tỏa trên địa bàn tỉnh trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về tinh thần đoàn kết, chung tay tham gia phòng chống dịch của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh: Như chúng ta đã biết: Dân tộc ta dù ở giai đoạn nào cũng thể hiện được tinh thần đại đoàn kết. Càng khó khăn, tinh thần ấy càng dày thêm, càng đặc sắc hơn. Trong chiến tranh, thiên tai và giờ đây là dịch Covid-19, nghĩa đồng bào ruột thịt vẫn vẹn nguyên. Qua việc phát động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid- 19” lần này bản thân tôi nhận thấy rằng toàn dân trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò sức mạnh đại đoàn kết toàn dân chung sức, đồng lòng cùng với các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Nhường cơm sẻ áo” giúp đỡ cho những hoàn cảnh yếu thế, những mảnh đời khó khăn trong xã hội, đồng thời thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch để cùng nhau vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19.

Phóng viên: Để có thêm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19, góp sức cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục có những hoạt động nào, thưa bà?

Bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh: Trước tiên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trân trọng cảm ơn, ghi nhận và tri ân những tấm lòng vàng, nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Thời gian đến, để có thêm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 góp sức cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục có những hoạt động cụ thể như sau:

Thứ nhất: Tiếp tục chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, địa phương và các ngành chức năng về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Trong đó, phải tuân thủ và thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; vận động Nhân dân tham gia xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đầy đủ và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Thứ hai: Tăng cường công tác nắm tình hình đời sống của các tầng lớp Nhân dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người dân và doanh nghiệp (nhất là ở khu vực bị phong tỏa, địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ); việc thực hiện an sinh xã hội theo các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh; những vướng mắc, bất cập trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước xem xét giải quyết.

Thứ ba: Tiếp tục kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 để có thêm nguồn lực trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức thành viên chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, khu vực bị phong tỏa do dịch... giúp người dân ổn định cuộc sống hàng ngày.

Thứ tư: Tổ chức giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với Nhân dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 như Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ, việc phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19... để các chính sách được đến với người dân kịp thời, đúng đối tượng, tránh thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả.

Xin trân trọng cảm ơn bà


Các tin khác

TÀI LIỆU