TIN HOẠT ĐỘNG

Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Sở Lao động, Thương binh và xã hội

Chiều ngày 26/10/2021, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Nguyễn Văn Trí – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ tại Sở Lao động, Thương binh và xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc và cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban của Sở Lao động, thương binh và xã hội cùng tham dự.

Đoàn giám sát tại Sở Lao động, thương binh và xã hội

Theo báo cáo của Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và xã hội cho biết: đối với nhóm chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Chương VI Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Tính đến ngày 27/9/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 13 hồ sơ. Đã thẩm định, trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội 09 hồ sơ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 09 người/38.390.000 đồng, trong đó hỗ trợ thêm cho 02 lao động đang nuôi 04 con dưới 6 tuổi và 01 lao động đang mang thai, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người; còn đối với nhóm chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động theo quy định tại Chương III Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, tính đến ngày 27/9/2021 chưa phát sinh hồ sơ hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Đồng thời, đã phối hợp với các cơ quan Báo, Đài địa phương đã tích cực thông tin, tuyên truyền rộng rãi các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến người dân trên địa bàn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với Đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố để thông báo việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng; đăng thông tin lên Website của Trung tâm và qua Zalo Thông báo về đối tượng, điều kiện, thành phần hồ sơ đề nghị hỗ trợ, điện thoại liên hệ để người lao động nắm bắt đầy đủ thông tin và liên hệ khi cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Trí – Trưởng đoàn đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của Sở Lao động, thương binh và xã hội đã kịp thời ban hành đầy đủ các kế hoạch/quyết định triển khai thực hiện, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, trong đó phát huy, đề cao vai trò, trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố; sự phối hợp của các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nên việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đem lại kết quả đạt được khá tốt. Việc chi trả hỗ trợ cho người lao động ở các địa phương đặc biệt một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đến tay người lao động và yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, trong thời gian tới đề nghị Sở Lao động, thương binh và xã hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát đối tượng lao động tự do và đối tượng lao động đặc thù khác đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để đề nghị bổ sung hỗ trợ, tránh bỏ sót đối tượng. Kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong tổ chức thực hiện. Tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các địa phương, kịp thời xử lý những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền.

 

 

 


Các tin khác

TÀI LIỆU