TIN HOẠT ĐỘNG

Tánh Linh: Thiết thực, đồng hành hỗ trợ người nghèo

Hưởng ứng phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trong những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Tánh Linh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Qua đó, khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đ/c Chủ tịch UBMTTQVN huyện tặng quà cho hộ nghèo.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát nhà ở hộ nghèo để có cơ sở xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11 hàng năm), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đều có Thư kêu gọi và tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2019 đến nay Quỹ “Vì người nghèo” huyện vận động được hơn 2,4 tỷ đồng, đạt 127,6% kế hoạch đề ra. Từ nguồn quỹ này và vận động thêm các mạnh thường quân, doanh nghiệp, huyện đã tổ chức thăm, tặng hàng ngàn suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết; xây dựng 106 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận huyện cũng đã vận động, hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà, sửa chữa 3 căn nhà cho đoàn viên, hội viên với số tiền gần 600 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp phối hợp với các ngành liên quan vận động các nguồn lực hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương như xây mới 74 căn nhà, sửa chữa 49 căn nhà, trị giá hơn 5,7 tỷ đồng; thăm, tặng quà nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, thăm ốm đau, bệnh tật cho 4.477 trường hợp, số tiền trên 1,1 tỷ đồng...

Trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại thị trấn Lạc Tánh.

Cùng với việc hỗ trợ người nghèo về nhà ở, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong huyện đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả như giúp đỡ người nghèo về cây giống, vốn, vật nuôi, phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được Mặt trận hai cấp phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách và người có công với nước. Từ 2019 đến nay Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được trên 2 tỷ đồng; khảo sát xây dựng nhà tình nghĩa được 13 căn, tổng số tiền 540 triệu đồng; sửa chữa 48 căn, trị giá 90 triệu đồng; chăm lo Mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình chính sách, thương bệnh binh, tặng quà nhân các ngày lễ, tết của đất nước với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận hai cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; Mặt trận đã có thư kêu gọi vận động toàn thể cán bộ và nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng và nhiều hiện vật ủng hộ công tác phòng chống dịch; bên cạnh đó, Mặt trận cùng với các mạnh thường quân thành lập các nhóm nấu cơm từ thiện cho các khu cách ly tập trung, vận động ủng hộ nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, rau, cá, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế… để cứu trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và thăm các chốt kiểm soát dịch, các trung tâm cách ly và điều trị Covid-19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chi cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch số tiền 354,5 triệu đồng; mua 200 cái giường trị giá gần 360 triệu đồng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đã hỗ trợ cho 988 hộ nghèo và người nghèo không có người phụng dưỡng, số tiền 1,16 tỷ đồng.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam hai cấp trong huyện Tánh Linh đã phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái” huy động nhiều nguồn lực trong cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp người nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống./.


Các tin khác

TÀI LIỆU