TIN HOẠT ĐỘNG

Thành phố Phan Thiết: Nhìn lại 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở địa bàn khu dân cư

Qua 20 năm tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư (giai đoạn 2003- 2023) trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã góp phần tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thông qua ngày hội, các nét văn hóa đặc sắc của các tầng lớp dân cư được bảo tồn và phát huy. Thêm vào đó là tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Ngày hội Đại đoàn kết ở địa bàn khu dân cư đã trở thành ngày hội của các tầng lớp Nhân dân sống trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Qua 20 năm thực hiện Ngày hội ở địa phương đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ đất nước trong 93 năm từ khi thành lập đến nay, ngày hội khơi dậy mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các tổ chức thành viên phát động, phát huy mọi nguồn lực sáng tạo, đóng góp tích cực của Nhân dân trong xây dựng khu dân cư giàu đẹp và phát triển. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay trên địa bàn thành phố tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp.

 Huy động sức dân để chăm lo đời sống nhân dân

 Trong 20 năm qua, toàn thành phố đã huy động sức dân cùng với sự hỗ trợ nguồn vốn của nhà nước triển khai xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng; xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; thu gom rác thải, nạo vét cống rảnh, phát quang bụi rậm; thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, học sinh nghèo, gia đình chính sách và khen thưởng cho học sinh nghèo…; với tổng giá trị thực hiện 86 tỷ 944 triệu đồng: Xây dựng, sửa chữa trường học: 1tỷ400 triệu đồng; Xây dựng Chợ: 14tỷ 300 triệu đồng; Xây dựng, sửa chữa trụ sở khu phố, thôn: 12 tỷ 600 triệu đồng; Xây dựng nhà tình thương (204 nhà): 10 tỷ đồng; Sửa chữa nhà tình thương (352 nhà): 10 tỷ 560 đồng; Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa (57 nhà): 2 tỷ 850 triệu đồng; Công trình nạo vét đường cống, mương:  3 tỷ 250.triệu đồng; Công trình thay ống cống và xây dựng hệ thống thoát nước: 7tỷ 200 triệu đồng; Công trình trang thiết bị Hội trường khu phố, thôn: 4 tỷ 825 triệu đồng; Công trình làm đường GTNT + Bê tông xi măng: 6 tỷ 267 triệu đồng; Công trình đường điện chiếu sáng: 6 tỷ 900 triệu đồng; Hệ thống Camera an ninh: 1 tỷ 250 triệu đồng; Công trình đường trải sỏi: 3 tỷ 842 triệu đồng; Trùng tu nơi thờ cúng tín ngưỡng dân gian: 1tỷ 700 triệu đồng.

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” là sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác Mặt trận từ mỗi địa bàn cơ sở.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở địa bàn khu dân cư, một số phường, xã có những cách làm hay trong việc triển khai, tổ chức Ngày hội. Nổi bật là xã Thiện Nghiệp đã huy động nguồn lực từ sự đóng góp của nhân dân để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, luân phiên tổ chức Hội cơm làng ở các thôn, tạo nên bầu không khí vui tươi, đoàn kết giữa người dân trong thôn và các thôn với nhau. Từ cách làm này, được các phường, xã khác học tập, trong những năm gần đây, một số địa phương đã vận dụng tổ chức Hội thi ẩm thực giữa các khu dân cư, đơn vị đóng chân trên địa bàn. Đối với phường Xuân An, hàng năm cũng đã duy trì tổ chức giao lưu, thi đấu các môn thể dục thể thao: Bóng bàn, Cờ tướng, Nhảy bao bố, Kéo co…giữa các khu phố với nhau.  Bên cạnh đó, trước ngày diễn ra Ngày hội, các phường, xã tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh.

Tiếp tục phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc             

 Xác định  Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, quan trọng và lâu dài; vì vậy công tác quán triệt tư tưởng cho Mặt trận Tổ quốc các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư về chủ trương tổ chức Ngày hội của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là rất cần thiết. Trước hết là phải tạo được sự đồng thuận cao giữa chính quyền và Nhân dân trong quá trình triển khai Ngày hội. Duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động; kiên trì thuyết phục gắn liền với việc giáo dục. Cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về Ngày hội, trước hết là cán bộ Mặt trận các cấp, cán bộ trong hệ thống chính trị, sau đó là các tầng lớp Nhân dân gắn với sơ, tổng kết cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với việc đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ cách mạng mới. Qua đó, làm cho các cấp Mặt trận phát huy vai trò của mình tham mưu cho cấp uỷ đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên để tổ chức Ngày hội đạt kết quả cao.


Các tin khác

TÀI LIỆU