TIN HOẠT ĐỘNG

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò giám sát việc thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của Nhân dân ở cơ sở nhằm góp phần phòng ngừa tội phạm

Thời gian qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động thực hiện các hình thức giám sát trên nhiều lĩnh vực, nhất là thực hiện giám sát các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, về những vấn đề bức xúc của Nhân dân ở địa phương, việc thực hiện dân chủ đối với các công trình, dự án, việc tham gia giải quyết các kiến nghị của nhân dân ở cơ sở liên quan đến tình hình an ninh trật tự… qua đó đã góp phần cùng các ngành chức năng tham gia phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến an ninh trật tự, tham ô, tham nhũng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Linh phối hợp cùng Công an huyện tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe Nhân dân

Với vai trò đại diện của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy dân chủ, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, trong đó chú trọng đến các dự án luật có liên quan đến công tác an ninh trật tự, phòng chống tội phạm…. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động giám sát đối với các cơ quan tư pháp như: Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan Thi hành án… Các nội dung giám sát, phản biện ngày càng đi vào chiều sâu với các kiến nghị hết sức cụ thể, thiết thực, góp phần bước đầu trong công tác phòng chống tội phạm, an ninh trật tự, văn hóa - xã hội, củng cố niềm tin Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tăng cường phối hợp với Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cùng cấp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền luật pháp bằng nhiều phương thức xã hội hóa như: phiên toà giả định của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa văn nghệ của tổ chức Công đoàn, công tác hòa giải của MTTQ… đã góp phần tuyên truyền khá hiệu quả trong nhân dân về công tác phòng chống tội phạm.

Xác định công tác xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong thời gia qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với Công an và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các mô hình “tự phòng, tự quản” lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong các khu dân cư đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia thực hiện thông qua việc ký cam kết các nội dung tiêu chí mô hình; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân; ổn định chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa bàn Khu dân cư. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp xây dựng các mô hình ánh sáng an ninh, khu dân cư bảo vệ môi trường, khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhân rộng mô hình, tổ chức quần chúng tự quản tự phòng để phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm và ma túy.

Ngoài ra, trên cơ sở kinh phí phân khai hàng năm của Ban chỉ đạo tỉnh về Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho chương trình mục tiêu phòng, chống tội phạm, ma túy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm công tác tuyên tuyền về phòng chống tội phạm, ma túy cho cán bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên Mặt trận ở cơ sở và Đội hoạt động xã hội tình nguyện phòng chống ma tuý tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm qua, đã tổ chức 42 buổi tập huấn, tọa đàm công tác tuyên tuyền về phòng chống tội phạm và phòng, chống ma túy tại một số xã, phường, thị trấn; phối hợp xây dựng 213 mô hình điểm “Khu dân cư phòng chống tội phạm”, “Khu dân cư phòng chống ma túy”, mô hình “Tự quản chống lây lan ma túy”. Góp phần cùng với chính quyền và Nhân dân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều khu dân cư đã cụ thể hóa nội dung thực hiện “Tự phòng, tự quản” thành nhiều mô hình khác nhau, phù hợp với đặc điểm tình hình cơ sở, mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, hàng năm, nhân dịp “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ngày 19/8), Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp với chính quyền, công an tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, biểu dương các gia đình tiêu biểu tại lễ hội, thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với đối tượng chính sách, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần nâng cao trách nhiệm của công an Nhân dân và nhận thức của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ma túy trong tình hình mới. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội của mình, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy tích cực vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Thực tế cho thấy, quần chúng nhân dân có khả năng phát hiện, quản lý, giáo dục các loại tội phạm, thanh niên hư hỏng, bởi những đối tượng này sinh sống, cư trú ở địa bàn dân cư. Khi người dân tự giác tham gia, tự chủ động bảo vệ lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội thì công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở sẽ tốt hơn, phát huy được sức mạnh toàn dân, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân ngay tại địa bàn cơ sở.  


Các tin khác

TÀI LIỆU